ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กบฏฮูตี' ยิงขีปนาวุธใส่เรือสองลำในทะเลแดง


แฟ้มภาพ - กองทัพเรืออินเดียเผยแพร่ภาพเรือบรรทุกน้ำมัน มาร์ลิน ลูอันดา เกิดเพลิงลุกไหม้หลังจากถูกโจมตีในอ่าวเอเดนเมื่อปลายเดือนมกราคม (เอพี)
แฟ้มภาพ - กองทัพเรืออินเดียเผยแพร่ภาพเรือบรรทุกน้ำมัน มาร์ลิน ลูอันดา เกิดเพลิงลุกไหม้หลังจากถูกโจมตีในอ่าวเอเดนเมื่อปลายเดือนมกราคม (เอพี)

กลุ่มฮูตีในเยเมนเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ได้ยิงขีปนาวุธหลายลูกใส่เรือสองลำในทะเลแดง สร้างความเสียหายต่อเรือสินค้าลำหนึ่งที่กำลังเดินทางนอกชายฝั่งเยเมน

โฆษกกลุ่มฮูตีประกาศว่า มีการยิงขีปนาวุธใส่เรือมอร์นิงไทด์ (Morning Tide) ติดธงบาร์เบโดส และเรือสตาร์นาเซีย (Star Nasia) ติดธงหมู่เกาะมาร์แชลล์ ซึ่งทางกลุ่มฮูตีเชื่อว่าเป็นเรือของอังกฤษและสหรัฐฯ ตามลำดับ

เรือสตาร์นาเซียของกรีซ ซึ่งบริหารโดยบริษัท Star Bulk Carrier รายงานความเสียหายจากระเบิด แต่ไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บ จากการเปิดเผยของกระทรวงการขนส่งของกรีซ

ขณะที่ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางทะเล Ambrey ของอังกฤษ กล่าวว่า เรือมอร์นิงไทด์ซึ่งเป็นของบริษัทอังกฤษ Furadino Shipping ได้รับความเสียหายจากการโจมตีด้วยโดรนขณะกำลงแล่นผ่านทะเลแดง แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บเช่นกัน และสามารถเดินทางต่อไปได้

ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เพิ่มการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธใส่เรือสินค้าและเรืออื่น ๆ ในทะเลแดง โดยอ้างว่าเป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์และต่อต้านการรุกรานของอิสราเอลในฉนวนกาซ่า

การโจมตีดังกล่าวสร้างปัญหาให้กับการขนส่งทางทะเลและการค้าโลก เพราะเรือสินค้าจำนวนมากต้องเดินทางอ้อมทวีปแอฟริกาซึ่งไกลกว่าเดิมและมีต้นทุนมากกว่าเดิม และยิ่งสร้างความกังวลว่าสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสอาจลุกลามไปทั่วตะวันออกกลาง

เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐฯ และอังกฤษ เริ่มการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮูตีในเยเมนเพื่อเป็นการตอบโต้การกระทำของกลุ่มก่อการร้ายนี้แล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG