ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเชื่อ มาตรการลงโทษรัสเซียรอบใหม่ของอียู ‘จะยิ่งบีบเศรษฐกิจยามสงครามของปูติน’


จเซพ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป ขณะเข้าร่วมการประชุมสันติภาพยูเครน ที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อ 16 มิ.ย. 2567
จเซพ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป ขณะเข้าร่วมการประชุมสันติภาพยูเครน ที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อ 16 มิ.ย. 2567

สหภาพยุโรปอนุมัติมาตรการลงโทษรอบล่าสุดต่อรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการเดินหน้ารุกรานยูเครน

มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจชุดล่าสุดที่ออกมาในวันจันทร์มีเนื้อหาคำสั่งห้ามประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ไม่ให้การรับก๊าซธรรมชาติเหลว (liquefied natural gas) ของรัสเซียมาบรรจุใหม่เพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 โดยพุ่งเป้าการลงโทษไปยังบุคคลและองค์กรทั้งหมด 116 คน/แห่ง ทั้งยังมีการเพิ่มเนื้อหามาตรการให้รัดกุมขึ้นเพื่อปิดทางไม่ให้ธุรกิจต่าง ๆ ลอบหาทางละเมิดบทลงโทษอื่น ๆ ที่ประกาศใช้งานก่อนหน้านี้

ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า ตนได้เน้นย้ำความสำคัญของมาตรการชุดใหม่ “เพื่อบีบเศรษฐกิจยามสงครามของปูตินให้หนักขึ้น” ระหว่างเข้าร่วมประชุมสภาต่างประเทศอียูที่จัดขึ้นในวันจันทร์

คูเลบา ยังโพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ด้วยว่า “นอกจากนั้น ผมยังย้ำถึงความจำเป็นของการเร่งกระบวนการนำส่งความช่วยเหลือทางทหาร โดยเฉพาะระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ และการเพิ่มผลผลิตทางอุตสาหกรรมทางทหาร” และว่า “เราสามารถและต้องเอาชนะการรุกรานของรัสเซียต่อผืนดินของยูเครน เพื่อให้เกิดเสถียรภาพและสันติภาพในระยะยาวทั่วยุโรป”

ก่อนเริ่มการประชุมสภาต่างประเทศอียูที่ลักเซมเบิร์ก โจเซพ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ยูเครนต้องการความช่วยเหลือเพิ่มขึ้น และต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเดี๋ยวนี้”

บอร์เรลล์ยังพูดถึงการประชุมสันติภาพที่จัดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ว่าเป็นภาพที่แตกต่างจากการเริ่มต้นกระบวนการทางทูตของรัสเซียเมื่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อจัดหาอาวุธเพิ่มเติมมาให้กองทัพมอสโกใช้ในการทำสงครามที่ดำเนินมากว่า 2 ปีนี้

บอร์เรลล์กล่าวว่า ปูติน “กำลังเตรียมทำสงครามไปอีกนานแน่แล้ว”

ภาพหลังพื้นที่เมืองโอเดสซา ทางใต้ของยูเครน ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธรัสเซีย เมื่อ 24 มิ.ย. 2567
ภาพหลังพื้นที่เมืองโอเดสซา ทางใต้ของยูเครน ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธรัสเซีย เมื่อ 24 มิ.ย. 2567

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยูเครนรายงานว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าใส่เมืองโอเดสซาทางใต้ของประเทศในวันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน

กองทัพยูเครนเปิดเผยด้วยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธแบบร่อน 2 ลูกเข้าโจมตี แต่ระบบป้องกันทางอากาศสามารถยิงลูกหนึ่งตกก่อนถึงเป้าหมาย

ฝ่ายกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุในวันจันทร์ว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศทำลายโดรน 4 ลำที่ยูเครนส่งมายังแคว้นรอสตอฟได้สำเร็จ

วาซิลี โกลูเบฟ ผู้ว่าการแคว้นรอสตอฟ ระบุในโพสต์เทเลแกรมว่า เศษซากโดรนถูกยิงทำลายตกลงมายังพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG