ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกจับตาความเคลื่อนไหว ‘พรรคประชาชน’ บ้านใหม่พรรคก้าวไกล


โลโก้พรรคประชาชน ในงานแถลงข่าววันที่ 9 สิงหาคม 2567 (ที่มา: Reuters)
โลโก้พรรคประชาชน ในงานแถลงข่าววันที่ 9 สิงหาคม 2567 (ที่มา: Reuters)

สื่อต่างชาติหลายสำนักยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของสมาชิกพรรคก้าวไกลหลังถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค และมีการประกาศการย้ายเข้าพรรคใหม่ในวันศุกร์ในนาม “พรรคประชาชน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในสังกัดพรรคก้าวไกลจำนวนทั้งสิ้น 143 คน ได้ย้ายเข้าร่วมพรรคใหม่ ภายใต้การนำของณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส. วัย 37 ปี ผู้มีบทบาทในยุทธศาสตร์ด้านนวัตกรรมและดิจิทัลในพรรค

ณัฐพงษ์กล่าวว่า ตัวเขาและพรรคจะสืบต่ออุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล และภารกิจที่มีคือการสร้างรัฐบาลเพื่อการเปลี่ยนแปลงในปี 2570 ซึ่งเป็นปีที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปหากเป็นไปตามวาระปกติ

ชื่อภาษาอังกฤษของพรรคประชาชนคือ People’s Party ซึ่งไปพ้องกับชื่อที่คณะราษฎร ที่เปลี่ยนแปลงการปกครองของไทยเป็นระบอบประชาธิปไตยเมื่อปี พ.ศ. 2475 ใช้ในภาษาอังกฤษด้วย

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเมื่อวันพุธว่า ข้อเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 (ม.112) เข้าข่ายการล้มล้างการปกครอง จึงมีคำสั่งให้ยุบพรรคและตัดสิทธิ์การลงรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งรวมถึงพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค

คำวินิจฉัยดังกล่าวมีผลให้สถานภาพทางการเมืองของพรรคก้าวไกลสิ้นสุดลง ส่วนกรรมการบริหารพรรคที่มีสถานภาพเป็น ส.ส. ก็มีอันต้องสิ้นสุดสถานภาพในฐานะสมาชิกรัฐสภาด้วย

เอพีรายงานว่า คำตัดสินถูกมองจากนักวิจารณ์ว่าเป็นโครงการทางกฎหมายของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ในการทำลายความเคลื่อนไหวในแนวทางก้าวหน้าในประเทศไทย

พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งด้วยการได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนมากที่สุด ที่จำนวนมากกว่า 14 ล้านเสียง แต่ไม่สามารถรวบรวมเสียงมากพอที่จะตั้งรัฐบาล และส่งให้พิธา ผู้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นนายกฯ ได้ หลังถูกคัดค้านจากสมาชิกวุฒิสภา ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลทหาร รวมถึง ส.ส. ฝ่ายอนุรักษ์นิยม

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานคำพูดของพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ส.ส. พรรคก้าวไกลเดิม ที่ระบุว่า เหตุผลที่ชื่อพรรคประชาชน เป็นเพราะต้องการให้พรรคนี้เป็นพรรคโดยประชาชน จากประชาชน เพื่อประชาชน เพื่อผลักดันประเทศไทยไปข้างหน้า เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด

ทางพรรคยังได้เชิญชวนประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลเดิม ให้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาชน รวมถึงร่วมบริจาคเงินสนับสนุนพรรคด้วย โดยเพจเฟซบุ๊กของพรรคเมื่อคืนวันศุกร์ ระบุว่า สามารถระดมทุนได้แล้วมากกว่า 10 ล้านบาท และมีผู้สมัครสมาชิกแล้วราว 20,000 คน

พรรคก้าวไกล มีสมาชิกจำนวน 115,492 คน ในวันที่ยุบพรรค ตามข้อมูลที่พรรคเผยแพร่ในเพจเฟซบุ๊ก

ฐิติพล ภักดีวานิช อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ว่า เป็นที่ชัดเจนว่าพรรคประชาชนมีแนวทางในการปะทะกับชนชั้นนำดั้งเดิมของประเทศ แม้ยังไม่ชัดเจนว่าพรรคประชาชนจะมีข้อเสนอแก้ไข ม.112 หรือไม่ก็ตาม

ฐิติพลกล่าวว่าพรรคประชาชนจะเป็นเสี้ยนหนามของกลุ่มอำนาจเก่า ซึ่งจะเป็นเหตุผลให้มีการหาทางทำลายพรรคนี้ แต่แม้พรรคจะถูกทำลายในอนาคต ก็ยังคงไม่เห็นว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยมจะมีเครื่องมือใดไปทำลายความนิยมของพรรคลงได้

  • ที่มา: รอยเตอร์, เอพี, อัลจาซีรา

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG