ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียูสั่งสอบ X อาจละเมิดกฎหมายโซเชียลมีเดีย


สหภาพยุโรป (European Union) หรือ อียู กำลังตรวจสอบว่าสื่อสังคมออนไลน์ X ของอิลอน มัสก์ ละเมิดกฎหมายควบคุมสื่อสังคมออนไลน์ฉบับใหม่ของยุโรปหรือไม่ หลังจากที่เริ่มนำกฎหมายนี้มาใช้เพื่อกลั่นกรองเนื้อหาในโลกออนไลน์

เธียร์รี เบรตัน กรรมาธิการสหภาพยุโรป ระบุใน X เมื่อวันจันทร์ว่า "วันนี้ เราเปิดกระบวนการสอบสวน @X อย่างเป็นทางการ" ภายใต้กฎหมาย Digital Services Act

การสอบสวนครั้งนี้จะมุ่งไปที่ประเด็นว่า X หรือทวิตเตอร์ในอดีต ล้มเหลวในการปกป้องการเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งการใช้มาตรการเพื่อต่อสู้กับ "การบงการข้อมูล" ผ่านฟังก์ชัน Community Notes ของ X นั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่

นอกจากนี้ อียูจะตรวจสอบระบบระบบการใช้งานและการสมัครสมาชิก blue check ของ X ด้วยว่ามีความโปร่งใสหรือมีการออกแบบที่เหมาะสมหรือไม่ อย่างไร

ทางด้าน X มีแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทยึดมั่นต่อการปฏิบัติตามกฎหมาย Digital Services Act และขะให้ความร่วมมือต่อกระบวนการตรวจสอบครั้งนี้ พร้อมระบุว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่กระบวนการนี้จะเป็นอิสระจากอิทธิพลทางการเมืองและเป็นไปตามกฎหมาย"

ทั้งนี้ กฎหมาย Digital Services Act หรือ ดีเอสเอ ของอียู เริ่มมีผลบังคับใช้ในปีนี้ โดยจะเน้นตรวจสอบบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ต่าง ๆ อย่างเข้มงวด และอาจมีบทลงโทษปรับเงินสูงถึง 6% ของรายได้ทั่วโลกของบริษัทนั้นหากพบว่ามีความผิดจริง รวมทั้งอาจถูกห้ามดำเนินธุรกิจในสหภาพยุโรปด้วย

เป้าหมายของกฎหมายดีเอสเอ คือการปกป้องผู้เสพสื่อออนไลน์ และยับยั้งการแพร่กระจายของเนื้อหาที่เป็นอันตรายและผิดกฎหมาย เช่น การล่วงละเมิดต่อเด็กและเยาวชน การก่อการร้าย หรือสนับสนุนแนวคิดเกลียดชังทางเชื้อชาติ หรือการสังหารล้างเผ่าพันธุ์ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ อียูระบุว่า X คือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่แย่ที่สุดในเรื่องของการเผยแพร่ข่าวปลอม พร้อมกระตุ้นให้อิลอน มัสก์ เพิ่มมาตรการการรับมือความเห็นเชิงเกลียดชัง การเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ และเนื้อหาที่รุนแรงเกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG