ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'มัสก์' จ่อพบนายกอิสราเอล ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เปิดพื้นที่ความเห็นต้านยิว


อิลอน มัสก์
อิลอน มัสก์

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู จะเดินทางถึงรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ในวันจันทร์นี้ เพื่อพบหารือกับ อิลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของสื่อสังคมออนไลน์ X และบริษัทรถยนต์ เทสลา (Tesla) ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า มัสก์เป็นผู้ขยายแนวคิดต่อต้านยิว

อิลอน มัสก์ ซื้อทวิตเตอร์เมื่อปีที่แล้วในวงเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น X โดยเขาสัญญาว่าจะทำให้สื่อสังคมออนไลน์นี้เป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรีในทุกเรื่อง และได้ปลดพนักงานที่ทำหน้าที่ดูแลควบคุมความถูกต้องเหมาะสมของเนื้อหา ออกไปหลายตำแหน่ง

กลุ่มรณรงค์ Anti-Defamation League หรือ ADL กล่าวหามัสก์ว่า อนุญาตให้บัญชีผู้ใช้หลายบัญชีที่เคยถูกปิดไปเพราะละเมิดกฎเกณฑ์ของทวิตเตอร์ได้กลับมาเปิดใช้อีกครั้ง รวมทั้งบัญชีของกลุ่มอนุรักษ์นิยมคนผิวขาวแนวคิดสุดโต่ง กลุ่มนีโอนาซี และกลุ่มที่มีแนวคิดต่อต้านชาวยิว ซึ่งมัสก์ตอบโต้ด้วยการขู่ว่าจะฟ้องกลุ่ม ADL

เมื่อเดือนที่แล้ว มัสก์เพิ่งยื่นฟ้ององค์กร Center for Countering Digital Hate หรือ CCDH ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านการแสดงความคิดเห็นแนวเกลียดชังทางอินเทอร์เน็ต หลังจากที่ CCDH เปิดเผยรายงานการตรวจสอบความเห็นแนวเกลียดชังบนแพลตฟอร์ม X ซึ่งพบว่ามีเนื้อหาเหล่านั้นถูกลบไปเพียง 14% ภายในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์

และเมื่อไม่กี่เดือนก่อน มัสก์แสดงความเห็นเชิงเปรียบเทียบ จอร์จ โซรอส พ่อมดการเงินโลกและผู้บริจาคเงินเพื่อการกุศลรายใหญ่ กับตัวร้ายในหนังสือการ์ตูนของชาวยิว โดยโซรอสนั้นเป็นชาวยิวเชื้อสายฮังการีที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลออกมาประณามการแสดงความเห็นของมัสก์ว่าเป็นการสนับสนุนแนวติดต่อต้านยิว อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมิถุนายน นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู โทรศัพท์คุยกับมัสก์เพื่อช่วยหาทางให้เขารอดพ้นจากข้อกล่าวหาที่ว่านี้

ที่ผ่านมา เนทันยาฮูมักคุยอวดว่าตนมีคอนเนคชั่นกับผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในซิลิคอนแวลลีย์เพื่อสนับสนุนให้อิสราเอลเป็น "ประเทศสตาร์ทอัพ" โดยคาดว่านายกฯ อิสราเอล และอิลอน มัสก์ จะหารือกันในเรื่องของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในวันจันทร์นี้ด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG