ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อิลอน มัสก์’ ฟ้อง ‘โอเพ่น เอไอ’ ทิ้งภารกิจช่วยเหลือมนุษยชาติเพื่อผลกำไร


แฟ้มภาพ: ซีอีโอเทสลาและสื่อสังคมออนไลน์ X อิลอน มัสก์ ในกรุงปารีส 16 มิ.ย. 2023 (รอยเตอร์)
แฟ้มภาพ: ซีอีโอเทสลาและสื่อสังคมออนไลน์ X อิลอน มัสก์ ในกรุงปารีส 16 มิ.ย. 2023 (รอยเตอร์)

อิลอน มัสก์ ฟ้องบริษัทโอเพ่น เอไอ (OpenAI) ผู้สร้างแชทจีพีที (ChatGPT) และแซม อัลต์แมน ซีอีโอของบริษัท ฐานละทิ้งภารกิจดั้งเดิมของบริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้ ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อผลประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ ไม่ใช่เพื่อผลกำไร

มัสก์ ยื่นฟ้องต่อศาลนครซานฟรานซิสโก เมื่อค่ำวันพฤหัสบดี ฐานละเมิดสัญญา ระบุว่าในช่วงแรกเริ่มก่อตั้งบริษัทช่วงปี 2015 ทั้งอัลต์แมนและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เกรก บร็อคแมน ต้องการสร้างบริษัทแบบโอเพ่นซอร์สที่ไม่แสวงผลกำไร และมุ่งเน้นแนวคิดปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยเหลืองานต่าง ๆ ในรูปแบบที่ “เอื้อประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ”

แต่ปัจจุบันบริษัทได้มุ่งเน้นการทำเงิน หลังจากโอเพ่น เอไอ ได้รับเงินทุนหนุนหลังจากไมโครซอฟท์ (Microsoft) และการทำงานร่วมกับคู่แข่งอย่างกูเกิล (Google) ซึ่งมัสก์เชื่อว่าการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อผลกำไรจะนำไปสู่ความเสี่ยงอันใหญ่หลวง

มัสก์ เดินเรื่องทางกฎหมายที่จะทำให้บริษัทโอเพ่น เอไอ เปิดให้สาธารณชนเข้าถึงการวิจัยและเทคโนโลยีของบริษัทได้ และป้องกันไม่ให้บริษัทใช้เทคโนโลยีเอไอ ซึ่งรวมถึงจีพีที-4 เพื่อสร้างผลประโยชน์ทางการเงินแก่ไมโครซอฟท์หรือบุคคลใด

ทั้งนี้ โอเพ่น เอไอ, ไมโครซอฟท์ และมัสก์ ไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

อิลอน มัสก์ ออกจากบอร์ดบริหารของโอเพ่น เอไอ เมื่อปี 2018 และออกมาเรียกร้องหลายครั้งให้มีมาตรการควบคุมปัญญาประดิษฐ์ออกมาเสียที โดยระบุว่าเทคโนโลยีดังกล่าวเป็น “ดาบสองคม” ขณะที่มัสก์มีบริษัทสตาร์ทอัพ xAI ที่หวังเข้ามาตีตลาดแข่ง และดึงหัวกะทิจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ทั้งกูเกิล และไมโครซอฟท์มาทำงานกับบริษัทสตาร์ทอัพของตนเช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG