ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โดนัลด์ ทรัมป์' เปิดบัญชีติ๊กตอก คนติดตามทะลุหลักล้าน


ภาพรวมของโลโก้ติ๊กตอกและอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อ 1 ส.ค. 2020 (AFP)
ภาพรวมของโลโก้ติ๊กตอกและอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อ 1 ส.ค. 2020 (AFP)

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ตัวแทนพรรครีพับลิกันสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดบัญชีทางการในสื่อสังคมออนไลน์ติ๊กตอก เมื่อวันอาทิตย์ และมีผู้ติดตามเขาทะลุ 1 ล้านรายภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง แม้ว่าที่ผ่านมาอดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้จะเคยพยายามแบนแอปพลิเคชั่นนี้เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปธน. ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงก็ตามที

ทรัมป์ โพสต์วิดีโอแรกในบัญชีของเขา @realdonaldtrump เมื่อค่ำวันเสาร์ โดยเป็นวิดีโอที่เผยให้เห็นทรัมป์ทักทายแฟนมวยกรง UFC ที่นิวเจอร์ซีย์ ข้อมูลล่าสุดเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ มีผู้ติดตามบัญชีติ๊กตอกของเขามากกว่า 2.1 ล้านรายแล้ว

ที่ผ่านมา ทรัมป์ปรากฏตัวในสื่อสังคมออนไลน์ X ที่มีผู้ติดตามกว่า 87 ล้านคน และในทรูธ โซเชียลของเขา ที่มีผู้ติดตามกว่า 7 ล้านคน ซึ่งทรัมป์โพสต์เนื้อหาต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มของตนแทบทุกวัน

การตัดสินใจเข้าร่วมแพลตฟอร์มติ๊กตอกของทรัมป์ จะช่วยให้อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้เข้าถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอายุน้อย ในความพยายามชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ครั้งที่ 3 ของเขา โดยในครั้งนี้ทรัมป์มีนัดล้างตากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งใหญ่ 5 พฤศจิกายนนี้

ด้านทีมหาเสียงของทรัมป์ไม่ให้ความเห็นทันทีเมื่อรอยเตอร์ติดต่อขอความเห็นในการเข้าร่วมติ๊กตอกของทรัมป์ ในช่วงเวลาที่ทำรายงานฉบับนี้

ส่วนทีมหาเสียงปธน.ไบเดนใช้แพลตฟอร์มติ๊กตอกไปล่วงหน้าแล้ว แม้ว่าไบเดนจะลงนามกฎหมายแบนแอปฯ คลิปวิดีโอสั้น ติ๊กตอก ซึ่งมีบริษัทจีนไบต์แดนซ์เป็นเจ้าของ ที่มีผู้ใช้ 170 ล้านคนในอเมริกา โดยตามกฎหมายใหม่มีเงื่อนไขว่าบริษัทต้องขายกิจการติ๊กตอกภายในเดือนมกราคมปีหน้าหรือเผชิญกับการถูกแบนในอเมริกา

ทางไบต์แดนซ์ แย้งว่าบริษัทไม่เคยแชร์ข้อมูลของผู้ใช้ในอเมริกากับรัฐบาลจีน และมีมาตรการปกป้องความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งาน รวมทั้งกำลังเดินเรื่องทางกฎหมายต่อศาลในเรื่องนี้อยู่

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์พยายามจะแบนแอปฯ ติ๊กตอก เมื่อครั้งยังเป็นปธน.ช่วงปี 2020 และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เขากล่าวว่าแอปฯ ติ๊กตอกเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของประเทศ แต่การแบนแอปฯ ดังกล่าวอาจกระทบต่อคนรุ่นใหม่อเมริกัน และยิ่งเป็นการทำให้เฟซบุ๊ก ของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส ที่ทรัมป์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้น ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG