ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พ่อค้า-แม่ค้า ‘ติ๊กตอก’ จากจีน เตรียมบุกตลาดสหรัฐฯ และยุโรป


China US TikTok Livestreaming
China US TikTok Livestreaming

บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ไลฟ์สดขายของจากจีนผ่านทางแอปพลิเคชันติ๊กตอก (TikTok) เริ่มเข้าหาลูกค้าในตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่อย่างสหรัฐฯ และยุโรป แม้อนาคตของแอปพลิเคชันนี้ในฝั่งตะวันตกจะยังไม่แน่นอน ตามรายงานของเอพี

ยอดขายคืนละมากกว่าสิบล้านดอลลาร์ หรือ ราว 340 ล้านบาท ของสตรีมเมอร์ชื่อดัง ออสติน หลี่ การเข้ามาบุกตลาดออนไลน์ของแบรนด์ดังอย่างลอรีอัล (L'Oreal) ไนกี้ (Nike) และหลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) ไปจนถึงการคาดการณ์มูลค่าตลาดสูงถึง 676,000 ล้านดอลลาร์ คือสิ่งที่บ่งชี้ว่าประเทศจีนเป็นประเทศที่การขายของออนไลน์ผ่านระบบถ่ายทอดสด หรือ ไลฟ์สตรีม มีการแข่งขันสูง

ในสภาพการณ์ดังกล่าว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในจีนหันไปหาตลาดใหม่อย่างประเทศฝั่งซีกโลกตะวันตกบ้างแล้ว

China US TikTok Livestreaming
China US TikTok Livestreaming

นับตั้งแต่ปี 2019 แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังในฝั่งตะวันตก เช่น แอมะซอน (Amazon) และเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้เริ่มทดลองระบบอีคอมเมิร์ซแบบไลฟ์สด หลังเห็นความสำเร็จของแพลตฟอร์มขายของจากจีนภายใต้เครืออาลีบาบา (Alibaba) อย่างทีมอลล์ (Tmall) และเถาเป่า (Taopao) รวมถึงแอปคู่แฝดของติ๊กตอกที่ใช้ได้เฉพาะในจีนอย่างโต่วอิน (Douin) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไบต์แดนซ์ (ByteDance) เหมือนกัน

แต่ถึงกระนั้น ธุรกิจค้าขายแบบออนไลน์สตรีมมิ่งยังไม่ประสบความสำเร็จนักในสหรัฐฯ ข้อมูลจากบริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาอย่างคอร์ไซท์ รีเสิร์ช (Coresight Research) คาดการณ์ว่าตลาดดังกล่าวจะมีการเติบโตอยู่ที่ 6,800 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2026

สภาพการณ์ทางตลาดที่ไม่ร้อนแรงทำให้เฟซบุ๊กตัดสินใจปิดระบบขายของแบบไลฟ์สดไปเมื่อปีที่แล้ว ส่วนในด้านของติ๊กตอกนั้นก็เจอกับความไม่แน่นอน เพราะอาจได้รับผลจากความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลกรุงวอชิงตันและรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

กระนั้น พ่อค้าแม่ค้าชาวจีนหลายรายมองว่า สหรัฐฯ เป็นพื้นที่ที่มีโอกาสมากมาย และยังเป็นตลาดใหม่ที่มีคู่แข่งน้อย

ชอน เรน ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของ ไชน่า มาร์เก็ต รีเสิร์ช กรุ๊ป (China Market Research Group) ในนครเซี่ยงไฮ้ ของจีน กล่าวว่าธุรกิจไลฟ์สตรีมมิ่งในสหรัฐฯ ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และยังมีโอกาสในการชิงส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากกว่าที่จีน

เจคอบ คุก ซีอีโอของบริษัทบริการให้คำปรึกษาด้านอีคอมเมิร์ซ WPIC กล่าวว่าบริษัทเล็กๆ ในจีนยังไม่มีข้อมูลของลูกค้าในฝั่งสหรัฐฯ แต่เมื่อใดก็ตามที่พวกเขามีข้อมูลเหล่านั้น พวกเขาจะเริ่มประสบความสำเร็จอย่างมาก

เอพีรายงานด้วยว่า นักขายบนไลฟ์สดจากจีนใช้สารพัดกลเม็ดในการหาลูกค้าและทำให้ตนเองมีความโดดเด่น บางกรณีใช้เทคนิคการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคล บางรายก็เลือกใช้ท่วงท่าหรือภาษาที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้า

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG