ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกร้าว! เดินหน้าความพร้อมใช้กำลังทหารกับไต้หวัน


แฟ้มภาพ: ภาพธงชาติจีนและไต้หวันที่มีเครื่องบินทหารอยู่ข้างหลัง เมื่อ 9 เม.ย. 2564
แฟ้มภาพ: ภาพธงชาติจีนและไต้หวันที่มีเครื่องบินทหารอยู่ข้างหลัง เมื่อ 9 เม.ย. 2564

รัฐบาลกรุงปักกิ่งประกาศในวันพุธว่า จีนจะไม่ยอมละทิ้งแผนการใช้กำลังทหารกับไต้หวันเป็นอันขาด ขณะที่ กองทัพจีนเดินหน้าทำการซ้อมรบรอบใหม่ โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางไปเยี่ยมชมปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ด้วย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

จีนเริ่มการฝึกซ้อมรบครั้งใหญ่รอบใหม่ใกล้ ๆ ไต้หวันตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวว่า ปฏิบัติการนี้คือ คำเตือนสำหรับ “พฤติกรรมแบ่งแยกดินแดน” ที่เป็นการตอบโต้สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีไล่ ชิง-เต๋อ ในวันชาติไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ปธน.ไล่ กล่าวว่า จีนไม่มีสิทธิ์ที่จะมาอ้างเป็นตัวแทนไต้หวัน แต่รัฐบาลไทเปยินดีที่จะทำงานร่วมกับกรุงปักกิ่งในการต่อสู้กับความท้าทายต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยคำพูดนี้นำเสนอจุดยืนที่ทั้งแข็งกร้าวและประนีประนอมต่อจีน และเจ้าหน้าที่ไต้หวันก็กล่าวว่า คำปราศรัยของไล่นั้นเป็นการแสดงออกถึงไมตรีจิตแล้ว

แต่เฉิน ปินหัว โฆษกของสำนักงานกิจการด้านไต้หวันของจีน บอกว่า สิ่งที่ไล่พูดนั้นแสดงให้เห็นถึง “จุดยืนของความดื้อดึงในการการแบ่งแยกดินแดน” และไม่ใช่ “ไมตรีจิตแต่อย่างใด”

เฉินกล่าวในงานแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่า “เรายินดีที่จะสู้เพื่อโอกาสของการรวมชาติอย่างสันติ ด้วยความจริงใจและความมานะอุตสาหะอันเต็มที่” และว่า “แต่เราจะไม่มีทางสละวิธีการใช้กำลังเป็นอันขาด

เฉินกล่าวด้วยว่า การใช้กำลังที่ว่าคือการพุ่งเป้าขจัดความพยายามแทรกแซงของ “กำลังจากภายนอก” และพวกแบ่งแยกดินแดนไต้หวันกลุ่มเล็ก ๆ แต่ไม่ใช่ต่อคนส่วนใหญ่ของไต้หวัน

ทั้งนี้ ไต้หวันมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดอย่างไม่เป็นทางการกับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้จัดส่งอาวุธรายใหญ่ของกรุงไทเป รวมทั้งกลับพันธมิตรอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ด้วย

ปธน.ไล่ ชิง-เต๋อ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานฉลอง 113 ปีวันชาติไต้หวัน เมื่อ 10 ต.ค. 2567
ปธน.ไล่ ชิง-เต๋อ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานฉลอง 113 ปีวันชาติไต้หวัน เมื่อ 10 ต.ค. 2567

โฆษกของสำนักงานกิจการด้านไต้หวันของจีนกล่าวเสริมว่า ไม่ว่าไต้หวันจะมีกำลังทัพและอาวุธมากมายเพียงใด หรือมีกำลังจากภายนอกเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ ถ้าไต้หวัน “กล้าที่จะเสี่ยง นั่นก็จะนำไปสู่การทำลายตนเอง” และว่า “การทำการต่าง ๆ ของเราเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนจะไม่หยุดลงในเวลานี้”

สื่อรัฐบาลจีนรายงานในวันพุธด้วยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางมายังเกาะตงซาน ในมณฑลฝูเจี้ยน ตั้งแต่เมื่อวันอังคาร โดยเกาะดังกล่าวนั้นตั้งอยู่ในจุดที่เผชิญหน้ากับไต้หวันและเป็นจุดที่กองทัพจีนเคยเอาชนะกองทัพไต้หวันที่พยายามบุกแผ่นดินใหญ่ในปี 1953 ได้สำเร็จ

สื่อ People’s Daily รายงานว่า ปธน.สีเดินทางไปยังเกาะตงซานเพื่อรับฟังรายงานเกี่ยวกับการดำเนินการปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่ชนบทนี้ รวมทั้ง “การส่งต่อยีนสีแดง (สีของพรรคคอมมิวนิสต์) และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรม”

ขณะเดียวกัน ไช่ หมิง-เหยิน อธิบดีสำนักความมั่นคงแห่งชาติไต้หวัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันพุธว่า การซ้อมรบของจีนส่งผลตรงกันข้ามกับที่ตั้งใจไว้ เพราะแผนงานดังกล่าวนำมาซึ่งเสียงประณามจากนานาชาติ ซึ่งรวมถึงกรุงวอชิงตัน และ “ทำให้ประชาคมโลกยิ่งสนับสนุนไต้หวันมากขึ้นไปอีก”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG