ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนส่งวาทะ “สงคราม” ไปถึงไต้หวันขณะซ้อมรบรอบเกาะ


ภาพของเรือรบจีนที่ร่วมซ้อมรบในปฏิบัติการ "Joint Sword-2024A" รอบเกาะไต้หวัน ซึ่งไม่ระบุวันที่และพิกัด เผยแพร่โดยกองกำลังปลดปล่อยประชาชน (PLA) ประจำภาคพื้นตะวันออก (ที่มา: Eastern Theater Command of The People's Liberation Army / AFP)
ภาพของเรือรบจีนที่ร่วมซ้อมรบในปฏิบัติการ "Joint Sword-2024A" รอบเกาะไต้หวัน ซึ่งไม่ระบุวันที่และพิกัด เผยแพร่โดยกองกำลังปลดปล่อยประชาชน (PLA) ประจำภาคพื้นตะวันออก (ที่มา: Eastern Theater Command of The People's Liberation Army / AFP)

โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนใช้ข้อความที่บ่งชี้ถึงการก่อสงครามกับไต้หวัน และระบุว่าจะดำเนินมาตรการตอบโต้จนกว่าจะเกิด “การรวมชาติอย่างสมบูรณ์”ขณะปฏิบัติการซ้อมรบรอบเกาะแห่งนี้ที่เพิ่งได้ผู้นำคนใหม่ไม่ถึงสัปดาห์ ตามการรายงานของเอเอฟพี

อู๋ เชียน โฆษกกลาโหมของจีนกล่าวในวันศุกร์ว่า ไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ “ได้ท้าทายหลักการจีนเดียวอย่างรุนแรง…ผลักให้เพื่อนร่วมชาติของเราในไต้หวันเข้าสู่สถานการณ์อันสุ่มเสี่ยงต่อสงครามและภยันตราย”

อู๋ เชียน กล่าวว่า “ทุกครั้งที่ ‘เอกราชของไต้หวัน’ ยั่วยุพวกเรา พวกเราจะผลักดันมาตรการตอบโต้มากขึ้นหนึ่งก้าว จนกว่าจะบรรลุซึ่งการรวมชาติที่สมบูรณ์ของแผ่นดินแม่”

จีนเปิดปฏิบัติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันตั้งแต่ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีด้วยเรือรบและเครื่องบิน โดยรัฐบาลปักกิ่งระบุว่ามีเป้าหมายเพื่อฝึกซ้อมสมรรถนะในการเข้ายึดไต้หวัน

เอเอฟพีระบุว่าปฏิบัติการของจีนครั้งนี้ เป็นหนึ่งในการยกระดับการคุกคามไต้หวันซึ่งดำเนินมาแล้วหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

หลี่ สี โฆษกกองกำลังปลดปล่อยประชาชน (PLA) ประจำภาคพื้นตะวันออกของจีนกล่าวในวันศุกร์ว่า กองทัพจีนกำลังทดสอบความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกันเพื่อยึดกุมอำนาจ จู่โจม และควบคุมพื้นที่สำคัญ

สื่อ CCTV ของรัฐบาลจีนรายงานว่าเครื่องบินเจ็ทขับไล่ที่บรรจุกระสุนจริงได้ซ้อมการบินเข้าหาเป้าหมาย และเครื่องบินทิ้งระเบิดก็ทำการบินเป็นรูปขบวนผสานกับเรือรบ เพื่อจำลองการโจมตีเป้าหมายที่มีความสำคัญ

จีนแยกกับไต้หวันหลังสงครามกลางเมืองสิ้นสุดเมื่อ 75 ปีที่แล้ว และถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตน ที่จะต้องรวมกลับมาให้ได้

เมื่อวันพฤหัสบดี สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งที่สุดของไต้หวัน เรียกร้อง “อย่างมาก” ให้จีนมีแนวทางที่ยับยั้งชั่งใจ ในขณะที่องค์การสหประชาชาติก็เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการยกระดับความตึงเครียด

การรายงานของสื่อ CCTV เผยแพร่ภาพการซ้อมรบในท่วงทำนองปลุกใจ ไม่เพียงเท่านั้น กราฟิกที่เผยแพร่โดยกองทัพของจีนก็แสดงให้เห็นภาพจำลองของการยิงขีปนาวุธไปยังจุดต่าง ๆ บนเกาะไต้หวันเพื่อ “ตัดเส้นเลือดใหญ่ของเอกราชไต้หวัน”

ที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งได้ตีตราไล่ ชิงเต๋อ ว่าเป็น “ผู้แบ่งแยกดินแดนที่อันตราย” ผู้ที่จะนำ “สงครามและความถดถอย” มายังเกาะไต้หวัน

ไล่ ชิงเต๋อ แถลงในวันพฤหัสบดีว่าเขาจะ “ยืนอยู่แนวหน้า” เพื่อปกป้องไต้หวัน แต่ไม่มีการเอ่ยถึงการซ้อมรบของจีนตรง ๆ

กรุงปักกิ่งแสดงออกซึ่งความไม่พอใจจากแถลงการณ์ของผู้นำไต้หวันคนใหม่ที่มีในวันจันทร์ ที่พูดว่าปัจจุบันเป็นยุคสมัยที่ “ยิ่งใหญ่” ของประชาธิปไตยไต้หวัน โดยหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ตอบโต้ในวันพฤหัสบดีว่า

“กองกำลังของเอกราชไต้หวันจะเหลือแค่หัวที่พังทลายและโลหิตที่หลั่งไหล่ หลังจากพุ่งเข้าชนกับความยิ่งใหญ่…กระแสของจีน (ในการ) บรรลุการรวมชาติอย่างสมบูรณ์” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าว

การซ้อมรบของจีนมีขึ้นในช่องแคบไต้หวัน และทิศเหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตกของเกาะ รวมถึงในพื้นที่รอบ ๆ เกาะจินเหมิน เกาะหม่าจู เกาะอู่ฉิว และเกาะตงอิ่น ที่รัฐบาลไทเปบริหารดูแล

รัฐบาลปักกิ่งระบุว่าการซ้อมรบจะสิ้นสุดในวันศุกร์ แต่นักวิเคราะห์ระบุว่าอาจจะมีการยืดระยะเวลาออกไป รวมถึงอาจมีการยิงขีปนาวุธไปในพื้นที่ใกล้กับไต้หวัน ดังเช่นที่เคยทำเมื่อ ปี 2022 ที่ ส.ส. แนนซี เพโลซีประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในตอนนั้นเดินทางเยือนไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่ากองทหารของจีนนั้น เข้ามาในพื้นที่ห่างจากเกาะไต้หวัน 24 ไมล์ทะเล (ราว 44 กม.) และหน่วยตรวจการณ์ชายฝั่งก็ระบุในวันศุกร์ว่า มีเรือจีนสี่ลำเข้ามาในน่านน้ำหวงห้ามของเกาะในไต้หวันสองแห่ง ในขณะที่มีเรืออีกสองลำให้การสนับสนุน

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG