ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเผยคู่มือตรวจคนน้ำหนักตัวเกิน ตั้งเป้าแก้วิกฤตโรคอ้วน


คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน หรือ National Health Commission (NHC) เผยแพร่คู่มือฉบับแรกว่าด้วยการวินิจฉัยและรักษาคนน้ำหนักตัวเกิน เพื่อต่อสู้กับปัญหาโรคอ้วนที่กำลังระบาดในหมู่ประชาชนชาวจีน

คู่มือดังกล่าวซึ่งเผยแพร่สู่สาธารณชนเมื่อวันที่ 17 ต.ค. มีขึ้นในขณะที่จีนเผชิญแนวโน้มประชากรน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานมากขึ้น โดย NHC คาดการณ์ว่า ภายในปี 2030 ประชากรจีนอาจมีน้ำหนักตัวเกินหรือเป็นโรคอ้วนมากถึง 65.3%

โดยคู่มือเล่มนี้ระบุว่า "โรคอ้วนได้กลายเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขระดับชาติในจีน ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับที่หกที่ทำให้มีประชาชนจีนเสียชีวิตหรือทุพพลภาพมากที่สุด"

ปัจจุบัน จีนเผชิญความท้าทายสองประการที่นำไปสู่ปัญหาสุขภาพของประชาชน หนึ่งคือความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่นำโดยภาคเทคโนโลยี ซึ่งทำให้คนทำงานในเมืองส่วนใหญ่เปลี่ยนไปนั่งโต๊ะทำงาน และออกกำลังกายน้อยลง ตลอดจนความเครียดจากการทำงานเป็นเวลาหลายชั่วโมง รวมทั้งการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์

ส่วนในเขตชนบท งานภาคเกษตรกรรมลดการใช้แรงงานคนและเพิ่มเครื่องทุ่นแรง ประกอบกับความขาดแคลนสาธารณสุขขั้นพื้นฐานที่สามารถตรวจสอบและรักษาปัญหาสุขภาพและโรคน้ำหนักตัวเกิน ตามรายงานของบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์

ผู้จัดทำคู่มือฉบับนี้กล่าวกับสื่อซินหัวของทางการจีนว่า ในคู่มือมีคำแนะนำและข้อบังคับต่าง ๆ ในการตรวจรักษาผู้ที่เป็นโรคอ้วน การมีโภชนาการที่ดี การรักษาแบบผ่าตัด การปรับพฤติกรรมและอารมณ์ รวมทั้งแนวทางการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก

คู่มือดังกล่าวถูกส่งไปให้กับโรงเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อสอนนักเรียนให้รู้จักการตรวจสอบสุขภาพและน้ำหนักของตนเอง การออกกำลังกายในแต่ละวัน และการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ลดเกลือ น้ำตาล และน้ำมัน เป็นต้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG