ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกร้าวพร้อม ‘บดขยี้’ ไต้หวัน หากสหรัฐฯ เพิ่มความช่วยเหลือ


Taiwan and China
Taiwan and China

กองทัพจีนเผยเตรียมพร้อมที่จะ “บดขยี้ความพยายามประกาศอิสรภาพของไต้หวันทุกรูปแบบ” ในช่วงที่สหรัฐฯ รายงานว่าได้เตรียมเร่งขายอาวุธป้องกันและความช่วยเหลือด้านการทหารอื่น ๆ ให้แก่ไต้หวัน ตามรายงานของเอพี

โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน ถาน เค่อเฟย ระบุในแถลงการณ์และในวิดีโอออนไลน์ในวันอังคารว่า การแลกเปลี่ยนด้านการทหารระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวันที่เพิ่มขึ้นเป็น “ท่าทีที่ผิดและอันตรายอย่างมาก” และว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน “จะเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งในการฝึกฝนและเตรียมการด้านการทหาร และจะบดขยี้ความพยายามประกาศอิสรภาพทุกรูปแบบรวมทั้งการแทรกแซงจากภายนอกอย่างเด็ดขาด และจะปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน”

ทั้งนี้ จีนอ้างว่าไต้หวันที่มีประชากร 23 ล้านคนเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด และพร้อมจะใช้กำลังเพื่อควบคุมไต้หวันหากจำเป็น

โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน กล่าวว่า ความพยายามที่จะ “เสาะหาความเป็นอิสรภาพด้วยการพึ่งพาสหรัฐฯ” และ “เสาะหาอิสรภาพด้วยกองกำลังทหาร” ของไต้หวันคือ “ทางตัน”

ท่าทีของจีนล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากผู้สื่อข่าวไม่ทราบสังกัดได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เตรียมอนุมัติการขายอาวุธ 500 ล้านดอลลาร์ให้แก่ไต้หวันและเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ด้านการทหารกว่า 100 นายเข้ามาไต้หวันเพื่อประเมินการฝึกฝนทหารและให้คำแนะนำในการพัฒนาแนวทางป้องกันของไต้หวัน

ในระหว่างที่ความสัมพันธ์จีนและสหรัฐฯ อยู่ในระดับตกต่ำเป็นประวัติการณ์ และท่าทีไม่อ่อนข้อของไต้หวันต่อรัฐบาลปักกิ่งในประเด็นการรวมชาติ ได้สร้างความกังวลเพิ่มขึ้นถึงแนวโน้มที่จะมีความขัดแย้งระหว่าง 3 ฝ่ายและความเป็นไปได้ที่จะดึงชาติพันธมิตรสหรัฐฯ เข้ามาเกี่ยวข้อง

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG