ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเผยปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับรัสเซียเริ่มขึ้นเเล้ว


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่ง 16 พ.ค. 2024
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่ง 16 พ.ค. 2024

ทางการปักกิ่งกล่าววันศุกร์ว่าได้เริ่มซ้อมรบร่วมกับรัสเซียบริเวณชายฝั่งทางใต้ของจีน โดยคำประกาศนี้เกิดขึ้นในสัปดาห์เดียวกับที่สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มความมั่นคงโลกตะวันตกภายใต้สนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ หรือนาโต้

ญี่ปุ่น ซึ่งร่วมประชุมนาโต้ด้วยเช่นกันในฐานะประเทศหุ้นส่วน ออกคำเตือนถึงภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นเมื่อรัฐบาลปักกิ่งและมอสโกกระชับความสัมพันธ์กัน

กระทรวงกลาโหมจีนกล่าวว่ากองทัพมอสโกและปักกิ่งได้เริ่มการซ้อมรบที่เรียกว่า Joint Sea-2024 ในช่วง "ต้นเดือนกรกฎาคม" ซึ่งจะดำเนินต่อไปจนถึงกลางเดือน

การซ้อมรบร่วมกันเกิดขึ้นบริเวณน่านน้ำและน่านฟ้าใกล้กับเมืองจานเจียง ในมณฑลกวางตุ้งทางใต้ของประเทศจีน

กระทรวงกลาโหมจีนกล่าวว่าการซ้อมรบมีขึ้นเพื่อ "แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและศักยภาพของทั้งสองฝ่ายในการร่วมกันทำงานเรื่องภัยคุกคามความมั่นคงทางทะเล และรักษาความมั่นคงและสันติภาพของภูมิภาค"

ฝ่ายจีนเสริมด้วยว่าปฏิบัติการนี้ "จะสร้างความลึกซึ้งยิ่งขึ้นให้กับความร่วมมือของการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมของจีนและรัสเซียในยุคสมัยใหม่"

ในสัปดาห์เดียวกัน ผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่มนาโต้ประชุมกันที่กรุงวอชิงตันเพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครนท่ามกลางการรุกรานของรัสเซีย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจีนเเละรัสเซียกระชับมิตรภาพกันมากขึ้น และประกาศว่ามิตรภาพของทั้งสอง "ไม่มีขีดจำกัด" และทั้งสองประเทศยังมีความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นมิตรกับนาโต้ด้วย

ในเเถลงการณ์ของนาโต้ในวันพุธกลุ่มดังกล่าวเรียกจีนว่าเป็น "ผู้ส่งเสริมที่เด็ดเดี๋ยว" ให้กับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ผ่านการค้าที่ส่วนหนึ่งเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย

รัฐบาลปักกิ่งตอบโต้คำกล่าวนี้ ด้วยการเตือนว่านาโต้กำลัง "ยุยงให้เกิดการเผชิญหน้า"

ทั้งนี้จีนยืนยันว่าไม่ใช่คู่ขัดเเย้งในความตึงเครียดที่เกิดจากสงครามในยูเครน

นอกจากปฏิบัติการร่วมกับรัสเซีย จีนยังซ้อมรบร่วมกับเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซีย

อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าววันศุกร์ว่า การซ้อมรบร่วมกันของรัสเซียเเละจีนใกล้กับพรมเเดนญี่ปุ่นสร้าง "ความกังวลอย่างยิ่งจากมุมมองด้านความมั่นคงแห่งชาติ"

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG