ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนไล่ปราบปรามการใช้ “ฮวงจุ้ย” ทำนายทิศทางตลาดหุ้น


FILE PHOTO: A man wearing a protective mask is seen inside the Shanghai Stock Exchange building, as the country is hit by a new coronavirus outbreak, at the Pudong financial district in Shanghai
FILE PHOTO: A man wearing a protective mask is seen inside the Shanghai Stock Exchange building, as the country is hit by a new coronavirus outbreak, at the Pudong financial district in Shanghai

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีน หรือ CSRC เดินหน้าปราบปรามบรรดาโบรกเกอร์ซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ใช้ฮวงจุ้ยทำนายแนวโน้มตลาดหุ้น มาใช้ในรายงานข้อมูล คําแนะนํา บทวิเคราะห์ด้านการลงทุน หรือใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนของพวกเขา ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นของจีนเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ China Securities Journal รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนไม่สามารถอดทนต่อพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายในตลาดหุ้น และได้สั่งลงโทษโบรกเกอร์บางราย ที่ออกมาวิเคราะห์ คาดการณ์ หรือให้คำแนะนำในการลงทุนโดยใช้หลักฮวงจุ้ย เช่น กิ่งฟ้า (heavenly stems) ก้านดิน (earthly branches) หรือหยิน-หยาง และธาตุทั้งห้า ในการวิเคราะห์การลงทุน

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ China Securities Journal ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม หรือระบุชื่อโบรกเกอร์ที่ถูกลงโทษโดยหน่วยงานกำกับดูแลของจีนแต่อย่างใด

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีน เผยว่า โบรกเกอร์จีนบางแห่ง ซึ่งรวมถึง Guosheng Securities และ Essence Securities ได้รับจดหมายเตือนจาก CSRC ในช่วงปีที่ผ่านมา หลังจากที่พวกเขาได้เผยแพร่รายงานโดยการใช้หลักฮวงจุ้ยในการสร้างกลยุทธ์การลงทุน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้มีเกิดการถกเถียงในแวดวงการเงินการลงทุนในวงกว้าง

นอกจากนี้แล้ว การปราบปรามครั้งล่าสุดของทางการจีนครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นจีนประสบกับความผันผวนที่สูงขึ้น โดยดัชนี blue-chip CSI 300 Index ดิ่งลงประมาณ 14% แล้วในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง CLSA นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในฮ่องกง ได้เผยแพร่ดัชนีฮวงจุ้ยแบบทีเล่นทีจริงก่อนวันตรุษจีน ซึ่งนำจักรราศีจีนมาใช้ในการทำนายทิศทางผลประกอบการของหุ้นรายตัว ซึ่งยังคงได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนอีกด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG