ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารกลางจีนขยายโครงการหนุนประชาชนใช้ 'เงินหยวนดิจิทัล'


digital currency
digital currency

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางของจีนเตรียมขยายโครงการนำร่องสำหรับสนับสนุนให้ประชาชนใช้ 'เงินหยวนดิจิทัล' ไปยังหลายเมืองทั่วประเทศ รวมทั้งในมณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกที่จะเป็นเจ้าภาพแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ในปีนี้ด้วย

ธนาคารประชาชนจีน (People's Bank of China - PBOC) ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า จะสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเงินหยวนดิจิทัล หรือ e-CNY ด้วยการขยายโครงการนำร่องเพื่อทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลในเมืองเทียนจิน เมืองฉงชิ่ง เมืองกว่างโจว เมืองฝูโจว เมืองเซี่ยเหมิน และอีกหกเมืองในมณฑลเจ้อเจียง เพิ่มเติมจาก 10 เมืองที่มีโครงการดังกล่าวอยู่แล้ว

โดยหกเมืองในมณฑลเจ้อเจียงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงเมืองหางโจว จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในเดือนกันยายนนี้ด้วย

ธนาคารประชาชนจีนเริ่มทดสอบใช้เงินหยวนดิจิทัลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และหวังใช้การแข่งขันกีฬารายการใหญ่เป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์เงินหยวนดิจิทัลไปทั่วโลก รวมถึงการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเมื่อต้นปีนี้ และการแข่งขันเอเชียนเกมส์ตอนปลายปี

อย่างไรก็ตาม แผนโปรโมทเงินหยวนดิจิทัลในโอลิมปิกฤดูหนาวต้องพับไปเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้าชมการแข่งขันได้ และส่งผลให้การผลักดันโครงการเงินหยวนดิจิทัลต้องล่าช้าไปจากแผนเดิมที่วางไว้

XS
SM
MD
LG