ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รถพลังงานไฟฟ้าจากจีนเผชิญอุปสรรคในสหรัฐฯ จากสงครามการค้า


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมารถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีน สามารถพัฒนาเทคโนโลยีและสมรรถนะไปได้ไกล และมีราคาจับต้องได้ ขณะที่ตลาดยานยนต์ประเภทนี้กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

รถอีวีของจีนสามารถทำตลาดได้ในหลายประเทศ แต่แทบไม่มีให้เห็นตามท้องถนนในสหรัฐฯ

โจเซฟ เว็บสเตอร์ นักวิจัยอาวุโสของศูนย์ Global Energy Center ที่ Atlantic Council กล่าวว่า "ถ้ารถจากจีนถูกนำเข้ามายังสหรัฐฯ ก็จะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญกับอุตสาหกรรมยานยนต์อเมริกัน... ในระยะสั้น คุณน่าจะเห็นการนำเข้าอย่างล้นหลาม... ในระยะยาวอุตสาหกรรมยานยนต์อเมริกันอาจไม่มีอยู่ต่อไป หรือไม่ก็ลดขนาดลงไปอย่างมาก"

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคในสหรัฐฯ เเทบไม่สามารถหาซื้อรถอีวีจากจีนได้คือความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลกรุงวอชิงตันและปักกิ่ง ที่กำลังเกิดขึ้น โดยมีการใช้ภาษีนำเข้าตอบโต้กันไปมาในสงครามการค้า

ดังนั้นราคารถยนต์ส่งออกจากจีนมายังสหรัฐฯ จึงแพงลิบลิ่ว

แซม ฟิโอรานี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ AutoForecast Solutions กล่าวกับวีโอเอว่า "รัฐบาลไบเดนขึ้นภาษีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากจีนเป็น 100% ซึ่งทำให้ราคาเพิ่มเป็นสองเท่า"

เขากล่าวว่าปัจจุบันมีรถอีวีจากจีนในสหรัฐฯ เพียงสองรุ่นเท่านั้น

"การขยายตลาดไปมากกว่าสองโมเดลซึ่งมีผู้ซื้อเฉพาะกลุ่มเป็นเรื่องยาก" ฟิโอรานีกล่าว

นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวด้วยว่าตลาดรถพลังงานไฟฟ้าของสหรัฐฯ ยังมีจำนวนสินค้าเกินความต้องการ

อีกประเด็นที่สำคัญ เกี่ยวกับความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล

รถอีวีของจีนมีความสามารถขั้นสูงในการเชื่อมต่อ ซึ่งหมายถึงการ

เก็บข้อมูลได้มากมาย เช่นพฤติกรรมการขับรถ และเส้นทางที่ผู้ขับรถใช้ตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง

โจเซฟ เว็บสเตอร์ แห่ง Global Energy Center กล่าวว่าความสารถเก็บข้อมูลของรถพลังงานไฟฟ้าจากจีน อาจทำให้บริษัทเหล่านั้นมีข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ

"เจ้าหน้าที่ระดับวางนโยบายจีน และฝ่ายความมั่นคงจีน อาจสามารถได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจอเมริกัน ณ เวลาที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งอาจจะมีปัญหา และในที่สุดเเล้วยานยนต์ที่มีการเชื่อมต่อกับระบบข้อมูลเหล่านั้นอาจเสี่ยงต่อการโดนเจาะล้วงระบบก็เป็นได้" เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม รถยนต์จากจีนอาจถูกนำเข้ามาสหรัฐฯ ได้ในอนาคต หากภาคเอกชนของสองประเทศมีโครงการร่วมกัน

"ในอนาคตอาจจะมีโครงการเฉพาะกิจได้ แต่โครงการเหล่านั้นอาจจะถูกเพ่งเล็ง สงสัย และตรวจสอบอย่างหนัก" เว็บสเตอร์กล่าว

เเละเมื่ออุตสาหกรรมนี้จะยังคงมีการพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งกีดขวางที่ตอนนี้สกัดการนำเข้ารถอีวีจากจีนมายังสหรัฐฯ ดังนั้นผู้บริโภคอเมริกันก็ยังคงต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG