ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ จีน ปฏิเสธ ข้อกังวลว่า ‘ปักกิ่งอุดหนุนอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าอย่างไม่เป็นธรรม’


นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่พิธีเปิดการประชุม "Summer Davos" World Economic Forum ที่เมืองต้าเหลียน เมื่อ 25 มิ.ย. 2567
นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่พิธีเปิดการประชุม "Summer Davos" World Economic Forum ที่เมืองต้าเหลียน เมื่อ 25 มิ.ย. 2567

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ออกโรงโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทของจีนได้รับการอุดหนุนมากเกินปกติ และต่อข้อกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่พิธีเปิดการประชุม “Summer Davos” World Economic Forum ที่เมืองต้าเหลียน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ในวันอังคาร นายกฯ หลี่ กล่าวถึงความสำคัญของการเปิดตลาดและการพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียวทั้งหลาย โดยระบุว่า “เราไม่สามารถชะลอการเปลี่ยนถ่าย(ไปยังอุตสาหกรรม)สีเขียว เพื่อแลกกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจระยะสั้น และไม่สามารถดำเนินกลยุทธ์ปกป้องกีดกันทางการค้าโดยอ้างเหตุผลพัฒนาการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือการปกป้องสิ่งแวดล้อมอีกต่อไป”

คำกล่าวของนายกฯ หลี่มีออกมา ขณะที่ การส่งออกรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (electric vehicle – EV) ของจีนกำลังเผชิญแรงต้านจากทั่วโลก และเกิดความกังวลจากนานาประเทศว่า จีนส่งรถ EV และเทคโนโลยีสีเขียวราคาถูกของตนไปถล่มตลาดในยุโรปและอเมริกาเหนือจนล้น

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศแผนเพิ่มภาษีนำเข้ารถ EV และผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดอื่น ๆ จากจีน ขณะที่ สหภาพยุโรป (อียู) กำลังเตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสำหรับรถไฟฟ้าจีนตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไปด้วย

แต่ในวันนี้ หลี่แย้งว่า รถ EV รวมทั้งแบตเตอรีลิเธียมและแผนโซลาเซลล์ของจีน “มีไว้ตอบสนองความต้องการในประเทศ ก่อนใครอื่น พร้อม ๆ กับช่วยเสริมสร้างอุปทานในตลาดโลก ช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในโลก และเป็นปัจจัยบวกจากจีนในการช่วยโลกตอบโต้การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ”

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งยืนยันมาตลอดว่า ความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสีเขียวของจีนนั้นเป็นผลมาจากการมุ่งลงทุนในช่วงต้น และชาติตะวันตกกำลังดำเนินการอย่างไม่เป็นธรรมด้วยการสั่งเก็บภาษีจากสินค้าจีน

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG