ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เด็กทั่วโลกร่อนจดหมายถึงซานต้า ห่วงวิกฤตโควิด-19


REUTERS Child sending a letter to Santa Clause
REUTERS Child sending a letter to Santa Clause
Letters to Santa
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:14 0:00


เด็กๆ ทั่วโลกร่อนจดหมายถึงซานตาคลอสปีนี้คึกคัก นอกจากการขอของเล่นและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่พวกเขาอยากได้ในวันคริสต์มาสแล้ว พวกเขายังขอให้มีวัคซีนต้านโควิด-19 ได้กลับไปพบหน้าสมาชิกในครอบครัวที่พวกเขารัก รวมทั้งอยากให้ชีวิตกลับมาเป็นปกติเหมือนแต่ก่อน

จดหมายนับหมื่นฉบับต่อวันที่หลั่งไหลไปที่ตู้ไปรษณีย์ของซานตาคลอส เต็มไปด้วยความกังวลและความหวังของเด็กๆ ทั่วโลก ที่ต้องฉลองวันคริสต์มาส ท่ามกลางวิกฤตการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ตามรายงานของ Associated Press

จดหมายที่จ่าหน้าว่า Pere Noel หรือ Father Christmas ของฝรั่งเศส จะมุ่งหน้ามายังตู้ไปรษณีย์ใน Bordeaux ของฝรั่งเศส ซึ่งดูแลจดหมายถึงซานตาคลอสมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1962 ซึ่งปกติแล้วโจทย์ที่เด็กๆร้องขอจะเป็นของเล่นอุปกรณ์ต่างๆ แต่ในปีนี้ เนื้อหาในจดหมายถึงซานตาคลอสต่างสะท้อนความกังวลใจของเด็กๆ ต่อสถานการณ์โควิด-19

อย่างเช่น หนูน้อย “จิม” จากไต้หวัน แนบหน้ากากมาในการ์ดอวยพระที่ส่งให้ซานตาคลอส พร้อมกับบอกว่า ผม 'รัก' คุณ

ส่วนหนูน้อย “อาลินา” วัย 5 ขวบ ให้ผู้ใหญ่ช่วยเขียนจดหมายถึงซานต้าว่า ให้เปิดประตูหน้าบ้านเข้ามาได้ในวันคริสต์มาส เพราะประตูด้านหลังบ้าน มีไว้ให้คุณตาคุณยายเข้า เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

หนูน้อย “โลลา” วัย 10 ขวบ เขียนถึงซานตาคลอสด้วยความกังวลใจอย่างยิ่งว่า “ถึงซานตา หนูขอให้คุณป้าไม่ต้องป่วยเป็นมะเร็งอีก และขอให้ไวรัสหมดไปจากโลกนี้ เพราะตอนนี้คุณแม่ของหนู ทำงานเป็นคนดูแลผู้ป่วย และหนูกลัวเหลือเกินค่ะ โปรดดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะคะซานตาและเหล่าเอลฟ์”

จดหมาย "Dear Santa" หลั่งไหลมายังไปรษณีย์ใน Bordeaux ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เช่นเดียวกับอีกหลายพื้นที่ทั่วโลก โดยจดหมายที่จ่าหน้าซอง Pere Noel จะส่งมาที่ Bordeaux ด้วยความเชื่อว่า เหล่าเอลฟ์ จะใช้เวลาอยู่ในฝรั่งเศสช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม เพื่อเปิดจดหมายถึงซานตาคลอส และช่วยให้ความหวังช่วงคริสต์มาสเป็นจริงได้

ตอนนี้เหล่าเอลฟ์ราว 60 ชีวิตใน Bordeaux ของฝรั่งเศส ต้องตอบจดหมายราว 12,000 ฉบับต่อวันตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

จามิลลา ฮาจจิ หัวหน้าเหล่าเอลฟ์ที่ทำหน้าที่เปิดจดหมายถึงซานตาคลอสใน Bordeaux เปิดเผยกับ Associated Press ว่า โคโรนาไวรัสส่งผลกระทบต่อเด็กๆอย่างมาก และจดหมายถึงซานตาเป็นเครื่องระบายความอึดอัดใจของหนูน้อยทั่วโลก ที่ต้องเผชิญกับมาตรการล็อคดาวน์ หยุดเรียน ห่างไกลจากครอบครัวและเพื่อนฝูงที่รัก เพราะแทนที่เด็กๆจะขอของเล่นต่างๆเหมือนแต่ก่อน ปีนี้เด็กๆ ราว 1 ใน 3 ต่างขอให้ได้วัคซีนโควิด ได้กลับไปพบหน้าปู่ย่าตายาย และได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติเสียที

เอมมา แบร์รอน นักจิตวิทยาเด็กและวัยรุ่น จากโรงพยาบาลเด็ก Robert Debré ในกรุงปารีส บอกว่า กิจกรรมในวันสำคัญอย่างวันเกิด วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันคริสต์มาส จะมีส่วนก่อร่างสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ในวัยเด็กของพวกเขาได้ และด้วยการระบาดของโควิด-19 นี้ วันคริสต์มาส 25 ปีนี้จะเป็นวันที่สำคัญต่อชีวิตพวกเขาอย่างมากทีเดียว

นอกจากจดหมายจากเด็กๆที่หลั่งไหลเข้ามาแล้ว ปีนี้เหล่าเอลฟ์ พบว่า มีจดหมายจากผู้ใหญ่ที่ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยได้เขียนซึ่งซานตาคลอสเมื่อครั้งวัยเยาว์ด้วย

หนึ่งในนั้น มีอายุ 77 ปีแล้ว และกลับมาเขียนถึงซานตาคลอสอีกครั้ง โดยบอกว่า “ล็อคดาวน์ไม่สนุกเลยสักนิด! เพราะฉันต้องอยู่โดยลำพัง” และยังได้ขอให้ซานตาคลอส ช่วยไป “ทักทาย” หลานสองคนของเขา เพราะในปีนี้เขาคงไม่มีโอกาสได้พบหน้าหลานๆ ด้วยภาวะสุขภาพที่เป็นอยู่ในตอนนี้

XS
SM
MD
LG