ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ หารือกาตาร์ เร่งผลักดันการยุติความขัดแย้งกาซ่า-เลบานอน


แอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนกาตาร์
แอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนกาตาร์

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พบกับ ชีค ทามิม บิน ฮามัด อัล ทานิ ผู้ปกครองกาตาร์ในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนตะวันออกกลางรอบล่าสุดเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งในฉนวนกาซ่าและเลบานอน

บลิงเคนยังได้พบกับ โมฮัดเหม็ด อัล ทานิ รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ด้วย ก่อนจะเดินทางต่อไปยังกรุงลอนดอนเพื่อพบกับเจ้าหน้าที่ชาติอาหรับอื่น ๆ ในวันศุกร์

ก่อนหน้านี้ที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนอิสราเอลและซาอุดีอาระเบีย มีการหารือความสำคัญของการหยุดการสู้รบในกาซ่าและการหาทางปล่อยตัวประกันที่ยังอยู่ในมือของกลุ่มฮามาส โดยเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐฯ ยังพยายามหาหนทางยุติความขัดแย้ง ด้วยการมุ่งเน้นการหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องความมั่นคง การปกครองและการฟื้นฟูกาซ่า

และขณะที่ หนึ่งในวาระการหารือของบลิงเคนระหว่างการเยือนตะวันออกกลางในสัปดาห์นี้ คือการเพิ่มการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่า รัฐบาลฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพการประชุมนานาชาติในวันพฤหัสบดีที่กรุงปารีส เพื่อระดมทุนสำหรับการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในเลบานอน

ปธน.เอ็มมานูเอล มาครอง แห่งฝรั่งเศส (กลาง) ร่วมกับเจ้าหน้าที่เลบานอนและฝรั่งเศส จัดการประชุมนานาชาติเพื่อระดมทุนช่วยเลบานอน เมื่อ 24 ต.ค. 2567
ปธน.เอ็มมานูเอล มาครอง แห่งฝรั่งเศส (กลาง) ร่วมกับเจ้าหน้าที่เลบานอนและฝรั่งเศส จัดการประชุมนานาชาติเพื่อระดมทุนช่วยเลบานอน เมื่อ 24 ต.ค. 2567

ฝรั่งเศสประกาศมอบความช่วยเหลือมูลค่า 108 ล้านดอลลาร์เพื่อการนี้ ขณะที่ เยอรมนีกล่าวว่า จะสนับสนุนงบช่วยเหลือ 103 ล้านดอลลาร์ให้กับเลบานอน

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง บอกกับที่ประชุมว่า สิ่งที่จำเป็นต้องมีการดำเนินงานในทันทีคือ การนำส่งความช่วยเหลือจำนวนมากไปยังประชากรของเลบานอน ทั้งสำหรับกลุ่มผู้พลัดถิ่นนับแสนคนเพราะสงครามที่ดำเนินอยู่และชุมชนต่าง ๆ ที่เปิดประตูต้อนรับคนเหล่านี้

สถานการณ์การสู้รบ

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้ทำการโจมตีทางอากาศรอบใหม่เข้าใส่แหล่งผลิตอาวุธของเฮซบอลลาห์ในพื้นที่ทางใต้ของชานกรุงเบรุต

ส่วนกองทัพเลบานอนรายงานว่า ทหาร 3 นายของคนถูกสังหารในการโจมตีโดยอิสราเอล ขณะกำลังดำเนินปฏิบัติการกู้ภัยใกล้ ๆ กับหมู่บ้านแห่งหนึ่งในทางใต้ของประเทศ

ภาพควันจากบริเวณที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่เขตดานิเยห์ ทางใต้ของชานกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อ 24 ต.ค. 2567
ภาพควันจากบริเวณที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่เขตดานิเยห์ ทางใต้ของชานกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อ 24 ต.ค. 2567

ทั้งนี้ อิสราเอลยืนยันเสมอมาว่า ฝ่ายตนกำลังต่อสู้กับเฮซบอลลาห์ที่อิหร่านหนุนหลัง และไม่ได้กำลังสู้กับเลบานอน

ขณะเดียวกัน ทีมแพทย์สนามในกาซ่ากล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่ถูกใช้เป็นที่หลบภัยในเขตนูเซรัต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน

และที่ซีเรีย กระทรวงกลาโหมเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า การโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอลเข้าใส่กรุงดามัสกัสสังหารทหารอย่างน้อย 1 นายและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 คน

ที่ผ่านมา อิสราเอลมักไม่ค่อยให้ความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีเป้าหมายในซีเรีย แต่เคยยิงถล่มเป้าหมายที่ระบุว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับอิหร่านในประเทศนี้หลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภายใต้แผนระงับการส่งอาวุธไปให้เฮซบอลลาห์พร้อม ๆ กับการก่อกวนกลุ่มตัวแทนของอิหร่านไปด้วย

สงครามในตะวันออกกลางครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อฮามาสโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีการจับตัวประกันกลับไปยังกาซ่ากว่า 250 คน ก่อนที่ กองทัพเทลอาวีฟทำการโจมตีโต้กลับอย่างต่อเนื่องจนทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 42,800 คนแล้ว อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า โดยอิสราเอลกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวรวมถึงนักรบฮามาสหลายพันคนอยู่ด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG