ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘โจ ไบเดน’ พร้อมมุ่งหน้าร่วมประชุมจี20 ที่ไร้เงา ‘สี จิ้นผิง’


ศิลปินชาวอินเดียวาดภาพเหมือนปธน.โจ ไบเดน ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่กรุงนิวเดลี จะเปิดฉากขึ้น (AFP)
ศิลปินชาวอินเดียวาดภาพเหมือนปธน.โจ ไบเดน ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่กรุงนิวเดลี จะเปิดฉากขึ้น (AFP)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมออกเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่อินเดีย ด้วยเป้าหมายและความหวังว่า สมาชิกที่เป็น 20 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับต้น ๆ รวมทั้งประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายจะร่วมทำงานกันเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญ ๆ ของโลกได้ ตามการเปิดเผยของทำเนียบขาว

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยในวันอังคารว่า ผู้นำสหรัฐฯ ยังไม่มีอาการใด ๆ เกี่ยวกับโควิด-19 และมีผลการทดสอบการติดเชื้อเป็นลบในช่วงเช้าก่อนหน้า และจะทำการตรวจอีกครั้งตามแพทย์สั่งก่อน โดยไม่ได้ระบุว่า จะเกิดขึ้นก่อนเดินทางไปกรุงนิวเดลีในวันพฤหัสบดีหรือไม่

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ในการเข้าร่วมประชุมที่จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์ ปธน.ไบเดน จะมุ่งเน้นการหารือประเด็นต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การปรับโครงสร้างหนี้และสงครามในยูเครน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะไม่เข้าร่วมการประชุมนี้น่าจะมีผลต่อการหารือและการดำเนินการต่าง ๆ พอควร

ศาสตราจารย์จอห์น เคียร์ตัน ผู้นำทีมวิจัย G20 Research Group ที่มหาวิทยาลัยแห่งโตรอนโต บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ความท้าทายครั้งใหญ่ในการประชุมที่กรุงนิวเดลีก็คือ การออกปฏิญญาที่ได้รับฉันทานุมัติจากที่ประชุมดังที่เกิดขึ้นในการประชุมเมื่อปีที่แล้วที่เกาะบาหลีซึ่งรัสเซียเห็นชอบเนื้อหาในย่อหน้าหนึ่งที่ระบุว่า มอสโกทำการรุกรานยูเครนจริง

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดน กล่าวว่า ตน “รู้สึกผิดหวัง” ที่ผู้นำจีนไม่มีแผนจะมาร่วมประชุม แต่ก็ระบุว่า อย่างไรเสีย “ผมก็จะหาทางพบเขาจนได้”

อีกประเด็นหนึ่งที่นักวิเคราะห์จับตาดูคือ การที่จีนและอินเดียจะสามารถก้าวข้ามผ่านเรื่องที่ทั้งสองเห็นต่างกันอยู่ในกรณีเนื้อหาของแผนที่ฉบับใหม่ที่กรุงปักกิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้หรือไม่

สเตฟานี ซีกัล นักวิจัยอาวุโสด้านเศรษฐกิจจาก Center for Strategic and International Studies กล่าวว่า “ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์นั้นมีมาอยู่ก่อนที่อินเดีย(จะเป็นเจ้าภาพ)จี20” พร้อมกล่าวเสริมว่า ตัวเธอหวังและคาดว่า การประชุมที่จะเกิดขึ้นนั้นจะมุ่งเน้นประเด็นเศรษฐกิจเป็นหลัก และพักเรื่องข้อพิพาทชายแดนเอาไว้ก่อน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG