ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียระดมจนท. 130,000 คนรักษาความปลอดภัย จี20 ยกเป็น 'วาระแห่งชาติ'


นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี กล่าวต่อบรรดาผู้นำภาคธุรกิจในกรุงนิวเดลีเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ก่อนการประชุม จี20 จะมาถึง
นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี กล่าวต่อบรรดาผู้นำภาคธุรกิจในกรุงนิวเดลีเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ก่อนการประชุม จี20 จะมาถึง

อินเดียเรียกระดมเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัย 130,000 คนเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในกรุงนิวเดลีระหว่างการประชุมสุดยอด จี20 (Group of 20) ในวันที่ 9-10 กันยายนนี้

การประชุม จี20 ครั้งนี้จะมีผู้นำระดับสูงของหมายประเทศเข้าร่วม รวมทั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน, นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟุมิโอะ คิชิดะ, ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง และนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ริชี ซูแน็ก แต่คาดว่าประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง จะไม่เดินทางมาร่วมการประชุม อ้างอิงจากแหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียและจีน

ทางด้านรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม จี20 ด้วยนั้น ทางประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยืนยันแล้วว่าจะส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เซอร์เก ลาฟรอฟ ไปแทน

นอกจากบรรดาผู้นำประเทศแล้ว ผู้บริหารขององค์กรระหว่างประเทศ เช่น สหประชาชาติ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลก องค์การการค้าโลก และองค์การอนามัยโลก ก็จะเข้าร่วมการประชุมนี้ด้วย

ป้ายโลโก้ จี20 ติดอยู่ตามถนนในกรุงนิวเดลี
ป้ายโลโก้ จี20 ติดอยู่ตามถนนในกรุงนิวเดลี

ดีเพนทรา ปาธัก ผู้บังคับบัญาชาพิเศษของสำนักงานตำรวจกรุงนิวเดลี ซึ่งดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัย กล่าวว่า "นี่คือช่วงเวลาสำคัญทางประวัติศาสตร์" ซึ่งได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาเสริมในกรุงเดลีนับแสนคน

ในช่วงสุดสัปดาห์หน้า เจ้าหน้าที่จะตั้งด่านตามจุดเข้าและออกจากกรุงนิวเดลีและตรวจสอบประชาชนที่จะสัญจรผ่านเส้นทางและจุดผ่านแดนเหล่านั้นอย่างเข้มงวด ขณะที่มีคำสั่งให้โรงเรียน ร้านค้าและหน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ ปิดทำการเป็นเวลา 3 วัน

ปกติแล้วสถานการณ์ในกรุงนิวเดลีซึ่งมีประชากรราว 20 ล้านคน ค่อนข้างอยู่ในความสงบเรียบร้อย แต่เมื่อเดือนที่แล้ว เกิดเหตุรุนแรงขึ้นในแถบชุมชนอุตสาหกรรม กูรูกรัม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน

วาระสำคัญแห่งชาติ

โฆษกกองทัพอากาศอินเดียกล่าวกับรอยเตอร์ว่า จะใช้มาตรการที่ครอบคลุมเพื่อป้องกันทางอากาศเหนือกรุงนิวเดลีแลละพื่นที่ใกล้เคียง โดยจะมีการติดตั้งระบบต่อต้านโดรน และจัดให้มีห้องควบคุมด้านความปลอดภัยบริเวณสถานที่จัดการประชุม ตลอดจจนจัดการระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามโรงแรมที่ผู้นำเข้าพัก

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการประชุม จี20 ในครั้งนี้ โดยจัดให้เป็น "วาระสำคัญแห่งชาติ" และได้กระจายการประชุมระดับย่อยไปตามเมืองต่าง ๆ ทั่วอินเดีย รวมทั้งที่รัฐอรุณาจัลประเทศ และเมืองศรีนาการ์ในแคว้นแคชเมียร์

ตามถนนหนทาง จุดรอรถโดยสาร สนามบิน สถานีรถไฟ อาคารของรัฐบาลและสวนสาธารณะต่าง ๆ ล้วนเต็มไปด้วยโปสเตอร์โฆษณาการประชุม จี20 ยังไม่นับรวมศูนย์ประชุมใหม่มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ที่ใช้รองรับการประชุมครั้งนี้โดยเฉพาะ ซึ่งนายกฯ โมดี เพิ่งทำพิธีเปิดไปเมื่อเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียได้ลงทุนเช่ารถลีมูซีนกันกระสุน 20 คัน มูลค่ากว่า 2 ล้านดอลลาร์ไว้ให้บรรดาผู้นำโลกด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG