ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนเริ่มเยือนยุโรป 3 ประเทศ - ร่วมประชุมสุดยอดนาโต้ที่ลิทัวเนีย


U.S. President Biden departs for Britain from Dover
U.S. President Biden departs for Britain from Dover

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เดินทางออกจากกรุงวอชิงตันในวันอาทิตย์เพื่อเริ่มกำหนดการเยือนยุโรป 3 ประเทศ โดยมีจุดหมายสำคัญอยู่ที่การประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ที่ลิทัวเนีย ซึ่งจะเป็นเวทีแสดงจุดยืนร่วมกันในการสนับสนุนยูเครนรับมือรัสเซีย

ปธน.ไบเดน จะเริ่มกำหนดการครั้งนี้ด้วยการแวะที่กรุงลอนดอน โดยจะพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ริชี ซูแน็ก ที่ทำเนียบหมายเลข 10 ถนนดาวน์นิ่ง กรุงลอนดอน ในวันจันทร์ จากนั้นจะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ที่พระราชวังวินด์เซอร์

ในคืนวันจันทร์ ไบเดนจะเดินทางไปยังกรุงวิลนีอุส เมืองหลวงของลิทัวเนีย เพื่อร่วมประชุมสุดยอดองค์การนาโต้ในวันอังคารและวันพุธ

ผู้นำสหรัฐฯ และชาติสมาชิกนาโต้มีประสงค์จะแสดงการสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย และแสดงให้ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เห็นว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างในการจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การนาโต้ในอนาคต

ปธน.ไบเดน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นก่อนการเยือนยุโรปว่า นาโต้ต้องใช้ความระมัดระวังในการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก เพราะอาจถูกดึงเข้าสู่สงครามกับรัสเซียได้

ก่อนหน้านี้ ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า การยินยอมให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต้จะเป็นการส่งสัญญาณไปยังรัสเซียว่านาโต้ไม่เกรงกลัวรัสเซีย และยูเครนควรได้รับการรับประกันอย่างชัดเจนว่าจะสามารถเข้าร่วมนาโต้ได้ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่สุดของตนในการร่วมประชุมสุดยอดขององค์การนาโต้ที่ลิทัวเนียในสัปดาห์นี้

สำหรับปลายทางของการเยือนยุโรป 3 ประเทศของปธน.ไบเดน คือ กรุงเฮลซิงกิ ฟินแลนด์ ที่ซึ่งไบเดนจะหารือกับผู้นำของชาติสมาชิกรายล่าสุดของนาโต้ รวมทั้งร่วมประชุมสุดยอดสหรัฐฯ กับประเทศแถบสแกนดิเนเวีย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG