ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.สหรัฐฯ เผย บอลลูนจีนที่ถูกยิงตกควรลอยไปฮาวายแต่ถูกพัดหลุดวิถี


USA-OBJECTS/EXPLAINER
USA-OBJECTS/EXPLAINER

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ รายหนึ่งที่ไม่ขอเปิดเผยตัวระบุว่า บอลลูนของจีนที่กองทัพสหรัฐฯ ยิงตกไปหลังลอยข้ามทวีปจากฝั่งตะวันตกมายังฝั่งตะวันออกเมื่อกว่าสัปดาห์ที่แล้ว มีวิถีโคจรที่ควรจะลอยไปเกาะกวมและฮาวาย แต่ถูกลมพัดหลุดออกเส้นทางเสียก่อน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

บอลลูนลูกที่รัฐบาลกรุงวอชิงตันกล่าวหาว่า กรุงปักกิ่งใช้ในการสอดแนม แต่จีนยืนยันว่า เป็นอุปกรณ์ด้านงานวิจัยของพลเรือน ลอยข้ามผ่านเกาะอลูเชียน ในรัฐอลาสกา และเข้าไปในน่านฟ้าของแคนาดา ต่อด้วยพื้นที่กลางทวีปของสหรัฐฯ ก่อนจะถูกกองทัพสหรัฐฯ ยิงตกที่บริเวณนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่มึนตึงอยู่แล้วยิ่งตึงเครียดขึ้นอีก และทำให้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ต้องประกาศเลื่อนแผนการเยือนกรุงปักกิ่งในสัปดาห์ที่แล้วออกไประยะหนึ่ง

US Objects Shot Down/THAI
US Objects Shot Down/THAI

หนังสือพิมพ์ The Washington Post รายงานในวันอังคารว่า กองทัพและหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ ติดตามบอลลูนลูกดังกล่าวตั้งแต่เมื่อถูกปล่อยขึ้นฟ้าที่เกาะไห่หนาน ใกล้ ๆ ชายฝั่งทางใต้ของจีนมาโดยตลอด

และในการแถลงข่าวประจำวันในวันพฤหัสบดี หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ไม่ยอมตอบคำถามของสื่อที่ต้องการทราบว่า บอลลูนลูกดังกล่าวควรจะลอยผ่านเกาะกวมและฮาวายก่อนจะหลุดออกนอกวิถีจริงหรือไม่

โฆษกหวัง เพียงแต่กล่าวย้ำจุดยืนของรัฐบาลจีนที่ว่า สหรัฐฯ นั้นไม่ควร “ตื่นตูมเกินไป”

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยในวันจันทร์ว่า สามารถกู้ชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์สำคัญพร้อม ๆ กับซากบอลลูนชิ้นใหญ่หลายชิ้นมาได้แล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG