ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนแถลงหลังถอนตัวเลือกตั้งปธน. - ลั่น "ถึงเวลาแล้วต้องส่งผ่านคบเพลิง"


ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแถลงต่อประชาชนผ่านโทรทัศน์ในคืนวันพุธตามเวลากรุงวอชิงตัน
ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแถลงต่อประชาชนผ่านโทรทัศน์ในคืนวันพุธตามเวลากรุงวอชิงตัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแถลงต่อประชาชนผ่านโทรทัศน์ในคืนวันพุธตามเวลากรุงวอชิงตัน เป็นครั้งเเรกหลังถอนตัวออกจากการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ โดยให้คำมั่นว่าจะใช้เวลาต่อจากนี้อีก 6 เดือนทำงานในฐานะประธานาธิบดี และย้ำถึงความสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

"การปกป้องประชาธิปไตยสำคัญกว่าตำแหน่งใด ๆ ผมใช้พลังอำนาจ และผมพบกับความสุขในการทำงานให้กับชาวอเมริกัน" ไบเดนออกโทรทัศน์ช่วงสองทุ่มจากห้องทำงานที่ทำเนียบขาว

"ผมตัดสินใจเเล้วว่าวิธีที่ดีที่สุดคือการส่งผ่านคบเพลิงไปยังคนรุ่นใหม่ นั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้กับประเทศของเรา" ไบเดนระบุในเเถลงการณ์ความยาวประมาณ 11 นาที

ไบเดนแถลงหลังถอนตัวเลือกตั้งปธน.
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:06 0:00

ถ้อยแถลงจากไบเดนในครั้งนี้ เป็นวาทะปิดฉากการเเข่งขันเป็นผู้นำในนามพรรคเดโมเเครตอีกสมัยของเขาในวัย 81 ปีหลังเผชิญมรสุมทางการเมืองที่เริ่มจากภาพที่อ่อนล้าของเขาบนเวทีดีเบตกับอดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ตามมาด้วยพลังของชาวรีพับพลิกันที่ถูกปลุกขึ้นจากเหตุการณ์มือปืนลอบยิงทรัมป์เมื่อวันที่ 13 ก.ค.

สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับสหรัฐฯ อยู่ตรงนี้ กษัตริย์และผู้นำเผด็จการไม่ใช่ผู้ปกครอง (แต่) ประชาชนปกครอง ประวัติศาสตร์อยู่ในมือเรา อำนาจอยู่ในมือเรา แนวคิดความเป็นอเมริกาอยู่ในมือเรา...มาทำงานร่วมกัน มาร่วมปกปักรักษาประชาธิปไตย"

สัญญาณจากไบเดนในครั้งนี้ ยังมุ่งถึงการมองไปข้างหน้า ในเวลาที่ชาวเดโมเเครตกำลังฟื้นจากความกังวลหลังสว.และส.ส. ภายในพรรคราว 30 คนออกมาส่งเสียงให้ไบเดนลงจากสังเวียนการเลือกตั้ง

ไบเดนใช้เวลาส่วนใหญ่กล่าวถึงวิสัยทัศน์และผลงานของเขาที่เริ่มต้นจาก "ฤดูหนาวแห่งอันตรายและความเป็นไปได้" ช่วงที่สหรัฐฯ ยังคงเผชิญกับปัญหาโควิดระบาด

เขาได้กล่าวถึงผลงานด้านเศรษฐกิจ การจ้างงาน การต่างประเทศ ไปจนถึงความพยายามลดจำนวนคนข้ามเเดนมายังสหรัฐฯ ​ทั้งยังกล่าวว่าสิ่งที่จะทำในเวลาที่เหลือในตำแหน่งมีเรื่องการทำให้ค่าใช้จ่ายของชาวอเมริกันลดลง และกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัว

"ผมจะปกป้องเสรีภาพส่วนบุคคลและสิทธิประชาชนของพวกเรา ตั้งเเต่สิทธิ์การไปเลือกตั้ง จนถึงสิทธิ์ที่จะเลือก" ไบเดนกล่าว

ในวันพุธเช่นกัน รองปธน.แฮร์ริส ซึ่งรวบรวมเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะเป็นผู้ลงแข่งเป็นผู้นำสหรัฐฯในนามพรรคเดโมเเครตลงหาเสียงในนครอินเดียนาโพลิส รัฐอินเดียนา ส่วนคู่แข่งของเธอ อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันลงพื้นที่ในรัฐนอร์ธแคโรไลนา ที่เมืองเเชร์ลอตต์

ที่การหาเสียงในเมืองอินเดียนาโพลิส แฮร์ริส บอกกับกลุ่ม Zeta Phi Beta (เซตา ฟาย เบตา) ที่มีสมาชิกเป็นผู้หญิงผิวดำเป็นส่วนใหญ่ ว่าในการเลืกตั้งครั้งนี้ประชาชนต้องเลือก "ระหว่างวิสัยทัศน์ของชาติที่ต่างกันสองแนวทาง อันที่หนึ่งเน้นความสำคัญไปที่อนาคต และอีกอันหนึ่งเน้นย้ำถึงอดีต"

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ​ทรัมป์ระหว่างหาเสียงที่รัฐนอร์ธแคโรไลนา 24 ก.ค. 2024
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ​ทรัมป์ระหว่างหาเสียงที่รัฐนอร์ธแคโรไลนา 24 ก.ค. 2024

ทรัมป์ ใช้เวลาหาเสียงในวันพุธโจมตีแฮร์ริส เรื่องนโยบายคนเข้าเมือง และวิจารณ์เธอว่า "ซ้ายจัด" และ "เสียสติ" เรื่องสิทธิ์การทำแท้ง เขากล่าวว่า "ตอนนี้เรามีเหยื่อรายใหม่ที่จะเอาชนะ" อดีตประธานาธิบดีผู้นี้กล่าวหาด้วยว่าแฮร์ริสมีส่วนร่วมในการลวงให้ประชาชนเชื่อเรื่องความสามารถของไบเดนในการบริหารประเทศเป็นสมัยที่สอง ตามรายงานของเอพี

ในคำแถลงของไบเดน เขากล่าวถึงคามาลา แฮร์ริสเพียงสั้น ๆ โดยชื่นชมเธอในฐานะรองประธานาธิบดีและในการทำงานระดับผู้นำของประเทศ

การสำรวจความเห็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งโดย Reuters/Ipsos ที่รอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ ชี้ให้เห็นว่าแฮร์ริสมีคะเเนนนำทรัมป์ 44% ต่อ 42% ซึ่งดีกว่าไบเดนที่ตามหลังทรัมป์ 2% ก่อนที่ผู้นำสหรัฐฯ จะประกาศถอนตัววันอาทิตย์

ส่วนโพลของ PBS News/NPR/Marist ชี้ว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 46% สนับสนุนทรัมป์ เทียบกับ 45% ที่สนับสนุนแฮร์ริส

เมื่อวานนี้ สื่อนิวยอร์กไทมส์เสนอข่าวว่าทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์ในสหรัฐฯ​ ให้เวลาออกสื่อกับทรัมป์ ในสัดส่วนที่เท่า ๆ กันกับไบเดน

ไบเดนประกาศผ่านแพลตฟอร์ม X ก่อนการออกโทรทัศน์ครั้งนี้ว่าเขาจะเเถลงเรื่อง "สิ่งที่รออยู่ข้างหน้าและแนวทางที่ผมจะทำทำงานให้เสร็จเพื่อชาวอเมริกัน"

อย่างไรก็ตาม เดวิด วอร์ริงตัน ทนายของทีมหาเสียงของทรัมป์ กล่าวก่อนการออกอากาศของปธน.สหรัฐฯ​ว่า ไบเดนน่าจะใช้เวลาที่คนจำนวนมากดูเขาแถลง เพื่อการ "โฆษณาหาเสียง" ให้กับคามาลา แฮร์ริส ตามรายงานของนิวยอร์กไทมส์ ที่อ้างอิงจดหมายจากคณะทำงานของทรัมป์ที่ส่งให้กับช่อง เอบีซี เอ็นบีซีและซีบีเอส

สำหรับตารางการเมืองจากนี้ ความสนใจกำลังพุ่งไปที่การประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครตที่นครชิคาโกวันที่ 19-22 ส.ค.

แม้แฮร์ริสยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะเลือกใครลงคู่กันในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ขณะนี้มีการพูดถึงรายชื่อนักการเมืองบางคนของเดโมแครตสำหรับหน้าที่ดังกล่าวบ้างแล้ว เช่น สว.มาร์ค เคลลี จากรัฐแอริโซนา, ผู้ว่าการรัฐเคนตักกี แอนดี บีเชียร์, ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน เกรทเชน วิทเมอร์ และผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย จอช ชาปิโร เป็นต้น

ไบเดนกล่าวตอนท้ายของคำแถลงว่า "สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับสหรัฐฯ อยู่ตรงนี้ กษัตริย์และผู้นำเผด็จการไม่ใช่ผู้ปกครอง (แต่) ประชาชนปกครอง ประวัติศาสตร์อยู่ในมือเรา อำนาจอยู่ในมือเรา แนวคิดความเป็นอเมริกาอยู่ในมือเรา...มาทำงานร่วมกัน มาร่วมปกปักรักษาประชาธิปไตย"

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี รอยเตอร์และนิวยอร์กไทมส์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG