ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เอไอ’ ขึ้นแท่นคำศัพท์แห่งปี 2023


(แฟ้มภาพ) ตัวอักษร AI (ปัญญาประดิษฐ์) บนแผงเมนบอร์ด
(แฟ้มภาพ) ตัวอักษร AI (ปัญญาประดิษฐ์) บนแผงเมนบอร์ด

พจนานุกรมคอลลินส์ ยกให้คำว่า เอไอ (AI) ซึ่งเป็นอักษรย่อของคำว่าปัญญาประดิษฐ์ ขึ้นแท่นคำศัพท์แห่งปี 2023 จากการใช้คำศัพท์และการพูดถึงคำดังกล่าวที่เพิ่มมากขึ้นในปีนี้

ผู้จัดทำผู้จัดทำพจนานุกรมคอลลินส์ วิเคราะห์ฐานข้อมูลของพจนานุกรม คอลลินส์ คอร์ปัส (Collins Corpus) ที่มีคำศัพท์กว่า 20,000 ล้านคำในเว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร หนังสือ เนื้อหาทางวิทยุ โทรทัศน์ และบทสนทนาในชีวิตประจำวัน ซึ่งช่วยในการระบุคำศัพท์ใหม่และความหมายจากช่วงเวลาแรกที่คำศัพท์ดังกล่าวถูกนำมาใช้ยกให้คำว่า AI เป็นคำศัพท์แห่งปี 2023

ผู้จัดทำพจนานุกรมคอลลินส์ ระบุว่า “เรารู้ว่าเอไอเป็นจุดสนใจอย่างมากในปีนี้ ในรูปแบบที่มันได้รับการพัฒนาและกลายเป็นสิ่งที่เข้ามาอยู่ในชีวิตของเราอย่างรวดเร็ว ทั้งอีเมล สตรีมมิ่ง และเทคโนโลยีที่ใช้ในชีวิตประจำวันของเรา”

นอกจากนี้ยังมีคำศัพท์อื่น ๆ ที่ติดอันดับคำศัพท์แห่งปี 2023 ของพจนานุกรมคอลลินส์ ได้แก่ คำว่า nepo baby ที่หมายความถึงลูกของคนมีชื่อเสียงที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมเดียวกันกับพ่อแม่ของพวกเขา คำว่า Greedflation ที่หมายความถึงบริษัทที่สร้างผลกำไรบนวิกฤตค่าครองชีพ คำว่า deinfluencing หรือ de-influencing ที่หมายความถึงการ “เตือนผู้ติดตามให้หลีกเลี่ยงสินค้าบางอย่าง”

ก่อนหน้านี้ คำว่า permacrisis ที่หมายความว่า “ช่วงเวลาของความไร้เสถียรภาพและความไม่มั่นคงที่ขยายออกไป” หรือวิกฤตที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและคงทน เป็นคำศัพท์แห่งปี 2022 และคำว่า lockdown เป็นคำศัพท์แห่งปี 2020

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG