ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย - ขุมพลังที่มาเเรงในการเลือกตั้งสหรัฐฯ 


บรรยากาศการฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ 'ไชน่าทาวน์' ที่มหานครนิวยอร์ก
บรรยากาศการฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ 'ไชน่าทาวน์' ที่มหานครนิวยอร์ก

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสหรัฐฯ เชื้อสายเอเชียคือกลุ่มที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเร็วที่สุด โดยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้ มีประชากรกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านคน เทียบกับเมื่อ 4 ปีก่อน ตามการสำรวจของ Pew Research

คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียจึงถูกจับตาอย่างยิ่ง ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีคนปัจจุบันโจ ไบเดนจะชิงชัยกัน อีกครั้งหนึ่ง

คริสติน เชน จากกลุ่มรณรงค์ทางการเมือง Asian Pacific Islander American Vote กล่าวว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย คือ "ขุมพลังแห่งการโหวต" ที่อาจช่วยชี้ชะตาผลการเลือกตั้งในรัฐที่มีการเเข่งขันสูงเช่น แอริโซนา จอร์เจีย และเนวาดา

"เมื่อคณะหาเสียงต้องการคะเเนนสนับสนุนเพิ่ม เพราะชัยชนะถูกตัดสินโดยคะเเนนไม่กี่คะเเนน พวกเขายิ่งจับตากลุ่มคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย" เธอกล่าว

"ในปี 2020 มากกว่า 21% ของกลุ่มผู้ใช้สิทธิ์ที่มีเชื้อสายเอชีย เป็นผู้ออกไปโหวตครั้งเเรก นั้นเเปลว่าพวกเราตั้งในอย่างยิ่ง" ที่จะไปใช้สิทธิ์

ภาพจากกิจกรรมของกลุ่ม Asian and Pacific Islander American Vote ที่เมืองฟิลาเดลเฟียปี 2016
ภาพจากกิจกรรมของกลุ่ม Asian and Pacific Islander American Vote ที่เมืองฟิลาเดลเฟียปี 2016

คำถามที่หลายคนอยากทราบคือ ประเด็นเกี่ยวกับผู้สมัครและนโยบายด้านใดบ้างที่สร้างแรงขับเคลื่อนให้ประชาชนกลุ่มนี้ไปใช้สิทธิ์

"สำหรับผม ผมมองหาประธานาธิบดีที่มีกำลังวังชาที่ดี และสามารถคิดอะไรเองได้ดีและถูกต้อง ไม่ใช่เเค่รอให้เป็นหน้าที่ของคนที่ทำงานให้รอบตัวเขา" ซัมนัง เคียม กล่าวกับวีโอเอ

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลายคนแสดงความเห็นเรื่องอายุของตัวเลือกทางการเมือง

"อายุไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับดิฉัน ถ้าพวกเขายังทำงานได้ และช่วยประชาชนทุกคนให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้นได้ มีงานที่ดี มีโอกาสทางธุรกิจที่ดี และพยายามปกป้องเราจากสงคราม นั่นคือเรื่องหลัก ๆ สำหรับทุกคน ในความคิดของฉัน" ฮังกันหา เดซัลโว กล่าว

ด้านโซเฟีย อุมเร็ต กล่าวว่า "ดิฉันอยากเห็นคนรุ่นใหม่อยู่ในอำนาจมากขึ้น เพราะพวกเขามีเวลา และที่สำคัญมีกำลังวังชามากกว่า ไม่ใช่ว่าคนสูงอายุจะไม่มี แต่มันถึงเวลาแล้วสำหรับคนเจนเนอเรชั่นใหม่"

ความเห็นนี้เป็นไปในทางเดียวกันกับนาตาลี วู ที่กล่าวว่า "ดิฉันคิดว่าทุกคนที่ลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีวันนี้ควรเป็นคนรุ่นใหม่ ฉันคิดอย่างนี้จริง ๆ นะ"

การสำรวจโดยสื่อ Associated Press เมื่อปลายปีที่เเล้วระบุว่า กลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายเอเชีย หมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก และชาวรัฐฮาวายต่างกล่าวว่าหัวข้อที่สำคัญสำหรับการออกไปเลือกตั้งของพวกเขาคือ ประเด็นเศรษฐกิจและนโยบายต่างประเทศ

และร้อยละ 30 ของพวกเขาให้ความสำคัญหลักไปที่เงินเฟ้อ และเรื่องคนต่างด้าว

สิชาน โสทิมาธ กล่าวว่า เธอสนใจเรื่องคนต่างด้าว เพราะ "ฉันเห็นคนถูกเนรเทศกลับประเทศกัมพูชา ฉันอยากทราบถึงเรื่องคนต่างด้าว และเราที่นี่สามารถช่วยอะไรได้บ้างในเรื่องคนต่างด้าว"

ซาเวียร์ เอ็ง ลี กล่าวว่า ประเด็นนโยบายดูเเลสุขภาพ และคนต่างด้าวเป็นหัวข้อที่เขาสนใจ

"มันสำคัญมาก ๆ สำหรับผม เช่นเดียวกันกับเรื่องสิทธิ์การออกไปเลือกตั้ง และการทำให้เเน่ใจว่าการเลือกตั้งไม่เกิดปัญหาวุ่นวาย และทุกอย่างเชื่อถือได้" ลี กล่าว

ขณะที่ สิ่งที่ โสเบน พินให้ความสำคัญ คือคนต่างด้าว เศรษฐกิจ และสงครามในยูเครนและอิสราเอล "ฉันคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความขัดเเย้งที่รุนเเรงขึ้นในตะวันออกกลาง" เธอกล่าว

ในการเลือกตั้ง 2 ปีก่อนที่มีการชิงเก้าอี้สมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรและวุฒิสภา เสียงของชาวเอเชียนอเมริกันเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อคะเเนนในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งนั่นอาจเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ประชากรกลุ่มนี้จะอยู่ในโฟกัสของผู้ที่ต้องการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปีนี้เช่นกัน

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG