ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เรียกร้อง “พักรบเพื่อมนุษยธรรม” – เนทันยาฮูย้ำ ไม่หยุดยิงหากไม่คืนตัวประกัน


ทหารอิสราเอลหาที่กำบังหลังคำเตือนระเบิดในกาซ่า
ทหารอิสราเอลหาที่กำบังหลังคำเตือนระเบิดในกาซ่า

แม้ว่าความไม่ลงรอยกันระหว่างผู้นำชาติอาหรับ เกี่ยวกับประเด็นหยุดยิงที่กาซ่ายังคงดำเนินต่อไป ทางสหรัฐฯ ได้เดินหน้าผลักดันให้มีการพักรบเพื่อมนุษยธรรม ทว่า นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ได้ย้ำยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่า หากกลุ่มติดอาวุธฮามาสไม่ส่งมอบตัวประกันกลับมา จะไม่มีการหยุดยิงใด ๆ เกิดขึ้นแน่นอน

ระหว่างการเยือนอิรักอย่างไม่มีการเปิดเผยกำหนดการล่วงหน้า ของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เมื่อวันอาทิตย์ รมต.บลิงเคน ได้ส่งคำเตือนไปยังฝ่ายมือที่ 3 ที่มุ่งหมายขยายความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาสให้แผ่ออกไปในตะวันออกกลาง

รัฐมนตรีบลิงเคน กล่าวว่า “ถึงใครก็ตามที่มองหาโอกาสบนความขัดแย้งในกาซ่า เพื่อคุกคามคนของเราที่นี่หรือที่ใดก็ตามในภูมิภาค อย่าแม้แต่จะคิด”

ความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่าและการสนับสนุนแนวทางสองรัฐ ยังคงเป็นประเด็นที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ หยิบมาหารือในการพบปะหารือกับผู้นำปาเลสไตน์ มาห์มูด อับบาส ในเวสต์แบงค์ เมื่อวันอาทิตย์

นอกจากนี้ รัฐมนตรีบลิงเคน ยังใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอาหรับ โดยได้อธิบายว่าสหรัฐฯ ไม่ได้สนับสนุนให้เกิดการหยุดยิงโดยทันที ในสงครามอิสราเอล-ฮามาส เนื่องจากสิ่งนี้จะเปิดทางให้กลุ่มก่อการร้ายได้รวมพลอีกครั้ง

จอน ไฟเนอร์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว กล่าวถึงประเด็นนี้ในรายการ This Week ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า “เราได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเราสนับสนุนและผลักดันการพักรบเพื่อมนุษยธรรม เพื่อเปิดทางให้มีการจัดส่งความช่วยเหลือ และเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ย้ำว่า การประกาศหยุดยิงจะไม่เกิดขึ้น จนกว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสจะส่งคืนตัวประกันที่ถูกจับกุมไปในการโจมตีเมื่อ 7 ตุลาคม

อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ที่ให้สัมภาษณ์ในรายการ Meet the Press ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ระบุว่า ตนจะเดินทางไปอิสราเอลหากสถานการณ์อำนวย เพื่อหารือเรื่องการพาชาวยูเครนในกาซ่ากลับบ้าน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามปธน.เซเลนสกีว่า เขามองว่าอิสราเอลจะทำตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศในภาวะสงครามหรือไม่ ผู้นำยูเครนตอบเพียงว่า “หากเป็นการโจมตีโดยกลุ่มก่อการร้าย หากเป็นการฆ่าตัดคอเด็ก คุณมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ในการปกป้องประชาชนและประเทศ หากเราสามารถเปิดระเบียงด้านมนุษยธรรม พาเชลยศึกออกไป ช่วยเหลือผู้คนที่ไม่เกี่ยวข้องที่นั่น ทั่วโลกก็ควรทำสิ่งนี้”

ท่าทีของผู้นำยูเครน มีขึ้นในช่วงที่หัวหน้าโครงการอาหารโลก ซินดี แมคเคน ได้เตือนอีกครั้งว่าเสบียงอาหารในกาซ่ากำลังหมดแล้ว และวิกฤตดังกล่าวได้คุกคามสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

ที่ต้องตามต่อในสัปดาห์นี้ คือ ภารกิจการเยือนญี่ปุ่นของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อย้ำความมุ่งมั่นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกท่ามกลางความท้าทายเรื่องสงครามอิสราเอล-ฮามาส รวมทั้งเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มจี7 ซึ่งรัฐมนตรีบลิงเคนจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเยือนตะวันออกกลางครั้งล่าสุดของเขาในเวทีนี้ด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG