ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ทะลุ 10,000 ในสงครามอิสราเอล-ฮามาส


ภาพในเขตคาน ยูนิสของกาซ่าหลังจากโจมตีโดยอิสราเอล วันที่ 4 พ.ย. 2023 (Photo by Mahmud HAMS / AFP)
ภาพในเขตคาน ยูนิสของกาซ่าหลังจากโจมตีโดยอิสราเอล วันที่ 4 พ.ย. 2023 (Photo by Mahmud HAMS / AFP)

กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าที่อยู่ใต้การบริหารของฮามาส ระบุวันจันทร์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ทะลุ 10,000 รายแล้ว โดยความขัดเเย้งไม่มีวี่เเววว่าจะจบลงเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกัน ฝ่ายอิสราเอลรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตราว 1,400 คน โดยส่วนมากเป็นพลเรือนจากการโจมตีของฮามาสวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสงคราม

และในวันจันทร์ กองทัพอิสราเอลตัดขาดดินแดนทางเหนือของกาซ่าจากพื้นที่ที่เหลือซึ่งถูกล้อมไว้ พร้อมทั้งโจมตีทางอากาศอย่างหนัก

คาดว่า จากนี้ กองทัพอิสราเอลจะเดินหน้าบุกส่วนที่เป็นพื้นที่ประชาชนอาศัยอยู่หนาเเน่นในเมืองกาซ่าซิตี้ และอาจนำไปสู่ความสูญเสียที่รุนเเรงขึ้น เมื่อสงครามดำเนินมาเป็นเวลาหนึ่งเดือน

กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่ากล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิต ณ วันจันทร์ อยู่ที่ 10,022 คน โดยประกอบด้วยเด็กกว่า 4,100 คนและสตรี 2,600 คน ตามรายงานของเอพี

สำหรับผู้เสียที่ชีวิตที่เหลือ กระทรวงฯ ไม่ได้แยกว่า มีประชาชนและนักรบฮามาสกี่คน

ทั้งนี้ ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดตั้งแต่เกิดรัฐอิสราเอลเมื่อ 75 ปีก่อน

กองทัพอิสราเอลกล่าววันจันทร์ว่า ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีเป้าหมาย 450 แห่งในช่วงข้ามคืน และทหารอิสราเอลบุกเข้าควบคุมกลุ่มอาคารของฮามาสได้

กองทัพอิสราเอลระบุด้วยว่า เส้นทางการอพยพไปทางใต้สำหรับชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเปิดสำหรับการเดินทางออกเท่านั้น ยังคงใช้การได้อยู่

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ทหารฝ่ายตนถูกสังหาร 30 คนตั้งแต่เริ่มบุกการซ่าภาคพื้นดิน ฝ่ายนักรบชาวปาเลสไตน์ยังคงยิงจรวดใส่อิสราเอล ส่วนประชาชนอิสราเอลจำนวนมากต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยของพวกตนในบริเวณชายเเดนกาซ่า

ที่ผ่านมาอิสราเอลปฏิเสธแนวทางที่สหรัฐฯ เสนอให้พักการโจมตีชั่วคราวเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการส่งสิ่งของยังชีพให้พลเรือนและต่อการปล่อยตัวประกันที่คาดว่ามีจำนวน 240 รายที่ถูกควบคุมตัวโดยฮามาส

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคนใช้เวลาหลายวันในการเจรจาทางการทูตในตะวันออกกลาง และสรุปการเดินทางในวันจันทร์ โดยกล่าวว่า ความพยายามยังคงต้องดำเนินต่อไปที่จะช่วยเหลือผู้ที่ถูกจับตัวและส่งของบรรเทาทุกข์ให้พลเรือน รวมทั้งแผนงานเกี่ยวกับดินเเดนกาซ่าหลังสงครามครั้งนี้

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG