ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ส่งสัญญาณพร้อมสวน ถ้าตกเป็นเป้าในตะวันออกกลาง


รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขณะเยือนอิสราเอล วันที่ 18 ต.ค. 2023 (AP Photo/Evan Vucci)
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขณะเยือนอิสราเอล วันที่ 18 ต.ค. 2023 (AP Photo/Evan Vucci)

รัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคนและรัฐมนตรีกลาโหม ลอยด์ ออสติน ของสหรัฐฯ กล่าววันอาทิตย์ ว่ารัฐบาลของพวกตนพร้อมรับมือ หากว่าเจ้าหน้าที่และทหารอเมริกันตกเป็นเป้าความรุนเเรงใด ๆ ที่อาจขยายวงจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสในขณะนี้

ทั้งคู่ยังคาดการณ์ว่าความขัดเเย้งนี้ยกระดับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

"มันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ ไม่ใช่สิ่งที่เรามองหา เราไม่ต้องการการยกระดับ... เราไม่ต้องการเห็นกองกำลังของเราหรือเจ้าหน้าที่ของเราจะอยู่ในไฟสงคราม" บลิงเคนกล่าว

"แต่ถ้ามันเกิดขึ้น เราก็พร้อม" บลิงเคนกล่าวในรายการ Meet the Press ของช่อง NBC เมื่อวันอาทิตย์ เขาเสริมว่ากลุ่มต่าง ๆ ที่สู้ในนามอิหร่านซึ่งเป็นศัตรูของอิสราเอลอาจเป็นผู้ทำให้ความรุนเเรงขยายวงกว้างและทำให้เจ้าหน้าที่อเมริกันตกเป็นเป้า

ขณะที่ออสตินกล่าวว่า "เรามองว่ามีโอกาสที่จะเห็นการยกระดับของการโจมตีต่อทหารของเราและคนของเราทั่วภูมิภาค"

ขณะนี้ความขัดเเย้งระหว่างอิสราเอลเเละปาเลสไตน์เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว โดยเมื่อคืนวันเสาร์ถึงเช้าวันอาทิตย์เครื่องบินอิสราเอลโจมตีกาซ่าอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นเเล้วจุดที่โดนถล่มยังรวมถึงพื้นที่นอกกาซ่าที่ถูกต้องสงสัยว่ามีกลุ่มติดอาวุธอยู่ เช่นสนามบินสองแห่งในซีเรีย และมัสยิดที่เวสต์เเบงค์

สงครามครั้งนี้อาจขยายวงกว้าง โดยในเวลานี้กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ในเลบานอนปะทะกับอิสราเอลเเทบทุกวัน

เมื่อวันอาทิตย์ สหรัฐฯประกาศให้เจ้าหน้าที่ในตำแหน่งไม่สำคัญต่อภารกิจในอิรัก เดินทางออกจากประเทศ

บลิงเคนกล่าวในรายการ Meet the Press ด้วยว่า สหรัฐฯ ได้เสริมกิจกรรมทางกลาโหมในตะวันออกกลางด้วยการส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินสำหรับการรบสองหน่วย เเต่ "ไม่ได้เพื่อการยั่วยุ แต่เพื่อป้องปราม และทำให้เห็นอย่างกระจ่างว่า เราอยู่ที่นั่น หากว่าถ้าใครพยายามทำอะไรก็ตาม"

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG