ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยขู่ปิดเฟซบุ๊ก กดดันเมตาแก้ปัญหาสแกมเมอร์ :รอยเตอร์


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะขอให้ศาลสั่งปิดการใช้สื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก (Facebook) ของบริษัทเมตา (Meta) ในประเทศไทย จนกว่าบริษัทเมตาจะมีมาตรการที่นำมาใช้กับบรรดาสแกมเมอร์ทางเฟซบุ๊กซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้มากกว่า 200,000 คน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวกับรอยเตอร์ในวันจันทร์ว่า กำลังขอให้ศาลสั่งระงับบริการของเฟซบุ๊กในประเทศไทยหากยังปล่อยให้เพจปลอมต่าง ๆ หลอกลวงประชาชนอยู่ต่อไป

แถลงการณ์ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า ที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนเรื่องโฆษณาหลอกลวงทางเฟซบุ๊กไปแล้วหลายครั้ง และขอให้ลบโฆษณาเหล่านั้น แต่ปัญหายังคงอยู่ดังนั้นจึงต้องขออำนาจศาลเข้าช่วยจัดการเรื่องนี้

รัฐมนตรีชัยวุฒิ กล่าวว่า การหลอกลวงทางเฟซบุ๊กนั้นรวมถึงการลวงให้ผู้ใช้ลงทุนในบริษัทที่ไม่มีอยู่จริง การปลอมเป็นหน่วยงานของรัฐบาล เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนหลอกให้ลงทุนในเงินดิจิทัล เป็นต้น

รอยเตอร์ส่งอีเมลสอบถามกรณีที่เกิดขึ้นในไทยไปยังบริษัทเมตาแต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

ด้านนายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงดิจิทัลฯ ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับการกระทำผิดของเฟซบุ๊กเพื่อยื่นให้ศาลพิจารณา

"หากพบว่ามีความผิดจริง ศาลอาจสั่งให้ปิดเพจปลอมและบัญชีปลอมเหล่านั้น หรืออาจสั่งให้ปิดแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กทั้งหมด" นายเวทางค์กล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG