ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทวิตเตอร์’ เสี่ยงถูกเรียงคิวฟ้องเครื่องหมายการค้าหลังรีแบรนด์


This illustration photo taken on July 24, 2023 shows the Twitter bird logo upside down in the background of Elon Musk’s screen advertising an "X" as a replacement logo, in Los Angeles.
This illustration photo taken on July 24, 2023 shows the Twitter bird logo upside down in the background of Elon Musk’s screen advertising an "X" as a replacement logo, in Los Angeles.

หนทางการรีแบรนด์ของสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์อาจต้องเจอกับอุปสรรคด้านกฎหมาย เมื่อบริษัทเทคโนโลยีอย่างเมตา และไมโครซอฟท์ มีสิทธิทรัพย์สินทางปัญญากับเครื่องหมาย X ที่ทวิตเตอร์จะใช้ในการรีแบรนด์ ตามรายงานของรอยเตอร์

เครื่องหมาย X ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายและปรากฎในเครื่องหมายการค้ามากมาย อาจนำไปสู่ข้อพิพาททางกฎหมายของทวิตเตอร์ในการปกป้องแบรนด์ของตนในอนาคต

จอช เกอร์เบน นักกฎหมายด้านเครื่องหมายการค้า ให้ทัศนะกับรอยเตอร์ว่า “มีโอกาส 100% ที่ทวิตเตอร์จะถูกฟ้อง” และว่ามีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเกือบ 900 รายการที่มีเครื่องหมาย X อยู่ในนั้น

เมื่อวันจันทร์ อิลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ ได้ประกาศรีแบรนด์ใหม่เป็น X พร้อมเผยโลโก้ใหม่เป็นตัวอักษร X สีขาวดำ แทนโลโก้นกสีฟ้าดั้งเดิม

ทั้งนี้ เจ้าของเครื่องหมายการค้า ซึ่งปกป้องสิทธิ์ในชื่อแบรนด์สินค้า โลโก้ และสโลแกนของสินค้าและบริการที่จดทะเบียน สามารถยื่นฟ้องละเมิดเครื่องหมายการค้าได้หากทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน ซึ่งการฟ้องร้องอาจมีทั้งการเรียกร้องค่าเสียหายไปจนถึงการห้ามใช้เครื่องหมายการค้าดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เมื่อปี 2003 ไมโครซอฟท์ มีเครื่องหมายการค้า X จากเครื่องเล่นวิดีโอเกม Xbox ส่วนเมตา ซึ่งมีแอปพลิเคชันคู่แข่งทวิตเตอร์อย่าง เธรดส์ (Threads) มีเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนเมื่อปี 2019 ครอบคลุมตัวอักษร X สีฟ้า-ขาว สำหรับซอฟต์แวร์และสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม เกอร์เบน มองว่า เมตาและไมโครซอฟท์อาจไม่ยื่นฟ้องทวิตเตอร์เว้นแต่ว่าบริษัทรู้สึกถูกคุกคามจากทวิตเตอร์ในแง่ของมูลค่าที่เกิดจากแบรนด์ดังกล่าว ขณะที่ทั้งทวิตเตอร์ ไมโครซอฟท์ และเมตา ไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG