ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตผู้บัญชาการเรือดำน้ำรัสเซียในทะเลดำ ถูกยิงดับขณะวิ่งจ๊อกกิ้งตอนเช้า


เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของรัสเซีย อดีตผู้บัญชาการเรือดำน้ำรัสเซียในทะเลดำ และมีชื่ออยู่ในบัญชีดำของทางการยูเครนในสถานะอาชญากรสงคราม ถูกลอบยิงสังหารขณะวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า

สำนักงานสืบสวนของรัสเซียรายงานว่า สตานิสลาฟ รซิตสกี นายทหารวัย 42 ปี ถูกยิงในช่วงเช้าวันจันทร์ที่เมืองคราสโนดาร์ ทางภาคใต้ของรัสเซีย

โดยชื่อ ที่อยู่ และข้อมูลส่วนบุคคลของรซิตสกี ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์มีรอตโวเรตส์ (Myrotvorets) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการของผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นศัตรูของยูเครน

ในวันอังคาร มีตัวอักษรสีแดงคำว่า "Liquidated" หรือ "สะสางแล้ว" ปรากฏอยู่บนรูปของเขาในเว็บไวต์ดังกล่าว ตามรายงานของรอยเตอร์

แอนตัน เกราสเชนโก ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลยูเครน ทวีตข้อความว่า สื่อรัสเซียต่างชี้นิ้วมาที่ยูเครนว่าอยู่เบื้องหลังการสังหารเจ้าหน้าที่ทหารผู้นี้ และว่า "จนถึงขณะนี้ ตำรวจรัสเซียยังไม่สามารถหาหลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่แสดงให้เห็นการก่ออาชญากรรมต่อบุคคลดังกล่าว การสืบสวนยังดำเนินต่อไป"

บาซา (Baza) ซึ่งเป็นบัญชีเทเลแกรมของรัสเซีย เปิดเผยว่า มือสังหารอาจสะกดรอยตามรซิตสกีโดยใช้แอปฯ ที่เขาใช้โพสต์เส้นทางการวิ่งจ๊อกกิ้งของเขาในแต่ละวัน และเวลาที่ใช้ในการวิ่ง

รายงานเผยว่าเขาถูกยิงที่หลังและหน้าอกสี่นัด เขาเสียชีวิตทันที ณ จุดเกิดเหตุ

สื่อรัสเซียระบุว่า รซิตสกีเคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าฝ่ายเคลื่อนกำลังรบของเมืองคราสโนดาร์ และเคยเป็นผู้บัญชาการเรือดำน้ำ "คราสโนดาร์" ในทะเลดำ ซึ่งถูกออกแบบมา "เพื่อต่อสู้กับเรือบนผิวน้ำและเรือดำน้ำ วางทุ่นระเบิด และลาดตระเวนใต้ทะเล"

บัญชีเทเลแกรมของกลุ่มสนับสนุนยูเครน เปิดเผยว่า รซิตสกีต้องสงสัยว่ามีส่วนร่วมในการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากเรือดำน้ำใส่ยูเครนเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ปีที่แล้ว สังหารประชาชน 23 คนในเมืองวินนิตเซียของยูเครน รวมทั้งเด็กหญิงอายุสี่ขวบหนึ่งคน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG