ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เซเลนสกี' สั่งเพิ่มแนวป้องกันด้านเหนือ ระวังภัยเบลารุส 


Russia Ukraine War
Russia Ukraine War

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี สั่งให้ผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกองทัพเพิ่มความแข็งแกร่งของกองกำลังทหารในแนวรบทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากที่มีรายงานว่าผู้นำทหารรับจ้างแวกเนอร์ กรุ๊ป มาอาศัยอยู่ในประเทศเบลารุส ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เซเลนสกีกล่าวว่าตนได้รับทราบรายงานสถานการณ์ในเบลารุส ซึ่งอยู่ติดทางตอนเหนือของยูเครน จากหน่วยข่าวกรองและกองกำลังของยูเครนในที่ประชุมระหว่างผู้บังคับบัญชาสูงสุดและผู้นำทางการเมืองคนอื่น ๆ

ผู้นำยูเครนกล่าวผ่านเทเลแกรม แอพพลิเคชันสำหรับส่งข้อความ ว่ามีการตัดสินใจให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทางตอนเหนือใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มแนวป้องกัน

อย่างไรก็ตาม เซเลนสกี ไม่ได้กล่าวถึง เยฟเกนี พรีโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ในข้อความทางเทเลแกรมแต่อย่างใด

พรีโกชินได้บินออกจากรัสเซียเพื่อไปลี้ภัยอยู่ในเบลารุสในวันอังคารที่ผ่านมา ภายใต้ข้อตกลงที่ประธานาธิบดีเบลารุส อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ได้เจรจาเอาไว้เพื่อให้พรีโกชินยุติการก่อกบฏในรัสเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สื่อรายงานว่ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์อาจจะตั้งฐานทัพในพื้นที่และบริเวณอาคารที่กองทัพเบลารุสปล่อยร้างไว้ ไม่ไกลจากเมืองอาซิโปวิชิ ห่างจากเมืองหลวงของเบลารุสไปประมาณ 90 กิโลเมตร

Ukraine's President Zelenskiy visits the border with Belarus in Volyn region
Ukraine's President Zelenskiy visits the border with Belarus in Volyn region

หลังจากที่ยูเครนได้ขับไล่กองกำลังรัสเซียออกไปจากพื้นที่ทางเหนือได้เมื่อปีที่แล้ว ยูเครนก็ได้เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการป้องกันทางตอนเหนือที่ติดกับชายแดนเบลารุส ที่เป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซีย

นายพล เซอร์ฮีย์ นาเอฟ ผู้บังคับการกำลังพลทางตอนเหนือของยูเครน กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีภัยว่าจะมีการโจมตีจากเบลารุสหรือรัสเซียในเขตพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังด้านเหนือ แต่กล่าวว่า จำเป็นที่จะต้องเพิ่มความแข็งแกร่งให้การป้องกันทางตอนเหนือหากมีภัยเพิ่มมากขึ้น และยังเสริมว่า หน่วยงานข่าวกรองของยูเครนนั้นทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อหาข้อมูลต่าง ๆ

ในวันศุกร์ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน ฮานนา มาเลียร์ กล่าวว่ากองกำลังของยูเครนกำลังรุกคืบในแนวรบทุก ๆ ด้าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสู้กลับกองกำลังรัสเซียที่ได้เริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน

เธอกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของยูเครนว่าในแนวรบทางใต้นั้น ทหารยูเครนประสบความสำเร็จในการทวงคืนพื้นที่มากบ้างน้อยบ้าง บางครั้งมากกว่าหนึ่งกิโลเมตร บางครั้งน้อยกว่านั้น แต่บางครั้งก็ยึดคืนได้มากกว่าสองกิโลเมตรเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ายูเครนสามารถยึดพื้นที่คืนได้จริงหรือไม่ และรัสเซียก็ไม่เคยยอมรับว่ายูเครนทวงคืนพื้นที่ได้ มีแต่จะรายงานว่าทหารยูเครนนั้นเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG