ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินขู่ยึดดินแดนยูเครนเพิ่ม! สกัดการโจมตีข้ามพรมแดน


Russia Putin
Russia Putin

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ตนอาจสั่งการให้ทหารรัสเซียพยายามยึดดินแดนในยูเครนเพิ่มเพื่อปกป้องพื้นที่บริเวณแนวพรมแดนของรัสเซีย แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าคำขู่นี้อาจไม่มีน้ำหนักเนื่องจากรัสเซียกำลังสูญเสียการควบคุมพื้นที่ที่ยึดครองมาจากยูเครน

ปธน.ปูติน กล่าวปราศรัยครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งนับตั้งแต่เริ่มก่อสงครามเมื่อ 16 เดือนที่แล้ว โดยผู้นำรัสเซียชี้ว่า กองกำลังยูเครนประสบความพ่ายแพ้ "อย่างใหญ่หลวง" ในยุทธการโจมตีโต้กลับกองทัพรัสเซีย พร้อมยืนยันว่าตนยังไม่ได้พิจารณาเคลื่อนทัพครั้งใหม่ดังที่ชาวรัสเซียจำนวนมากกังวล

อย่างไรก็ตาม ปูตินมิได้ปฏิเสธว่าอาจมีการระดมพลรอบใหม่ พร้อมย้ำคำกล่าวอ้างของทางการรัสเซียว่ายูเครนคือผู้ที่รับผิดชอบต่อการระเบิดเขื่อนคาคอฟกาซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ริมฝั่งแม้น้ำดนิโปรในเขตปกครองเคอร์ซอนทางภาคใต้ของยูเครน

คำปราศรัยของปธน.ปูติน ต่อผู้สื่อข่าวสายทหารของรัสเซีย มีขึ้นหลังจากที่กองทัพยูเครนเปิดเผยว่าสามารถยึดคืนหมู่บ้านหลายแห่งคืนมาจากการยึดครองของรัสเซียในช่วงเริ่มต้นของยุทธการโจมตีโต้กลับเพื่อขับไล่รัสเซียออกจาก 4 เขตปกครองที่รัสเซียยึดครองไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว

ปูตินระบุว่า ปฏิบัติการรุกกลับของยูเครนประสบความล้มเหลว กองทัพยูเครนสูญเสียรถถัง 160 คัน และยานเกราะ 360 คัน ขณะที่รถถังรัสเซียถูกทำลายไปแล้ว 54 คัน ถึงกระนั้นทางเอพียังไม่สามารถยืนยันตัวเลขดังกล่าวได้

ปูตินยังกล่าวถึงความพ่ายแพ้ล่าสุดของยูเครน ซึ่งรวมถึงความเสียหายของอาวุธที่กองทัพยูเครนได้รับมาจากชาติตะวันตก เช่น รถถังเลพเพิร์ดของเยอรมนี และยานเกราะแบรดลีย์ของสหรัฐฯ ที่ถูกทำลายไปมาก โดยผู้นำรัสเซียบอกว่ายานพาหนะเหล่านั้น "เป็นฟืนอย่างดี"

FILE - Two Leopard 2 tanks seen in action at the Bundeswehr tank battalion 203 at the Field Marshal Rommel Barracks in Augustdorf, Germany, Feb. 1, 2023.
FILE - Two Leopard 2 tanks seen in action at the Bundeswehr tank battalion 203 at the Field Marshal Rommel Barracks in Augustdorf, Germany, Feb. 1, 2023.

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับข่าวกรองสหรัฐฯ ผู้ไม่เปิดเผยชื่อ ชี้ว่า คำกล่าวของปูติน "ไม่ถูกต้อง" และเตือนเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ ที่ทางรัสเซียเปิดเผยออกมา

ผู้นำรัสเซียกล่าวด้วยว่า ตนกำลังพิจารณาว่าจะจัดตั้งเขตกันชนพิเศษในดินแดนของยูเครน เพื่อป้องกันไม่ให้กองทัพยูเครนโจมตีมาถึงชายแดนของรัสเซียได้ หลังจากทางรัสเซียรายงานว่า ยูเครนได้ใช้โดรนโจมตีและยิงปืนใหญ่ข้ามไปตกในหมู่บ้านตามแนวพรมแดนของรัสเซียหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่แน่ใจว่ารัสเซียจะทำเช่นนั้นได้จริง หลังจากที่รัสเซียต้องเสียการครอบครองดินแดนบางส่วนที่ยึดมาได้คืนให้แก่ยูเครนในช่วงที่ผ่านมา และอาจไม่สามารถขยายปฏิบัติการเพื่อยึดพื้นที่ในยูเครนพร้อมไปกับการป้องกันการโจมตีโต้กลับของกองทัพยูเครนในพื้นที่แนวหน้าที่มีระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตรได้

Ukrainian service members check a destroyed Russian a BMP-2 infantry fighting vehicle in the newly liberated village Storozheve
Ukrainian service members check a destroyed Russian a BMP-2 infantry fighting vehicle in the newly liberated village Storozheve

ในการปราศรัยต่อผู้สื่อข่าวสายทหารครั้งนี้ ปูตินยังได้ระบุถึงประเด็นอื่น ๆ สืบเนื่องจากสงครามในยูเครน เช่น:

  • อุตสาหกรรมอาวุธของรัสเซียได้เพิ่มกำลังการผลิตโดรนและอาวุธอื่น ๆ แต่ยังคงต้องการอาวุธเพิ่ม ขณะที่ชาติตะวันตกกำลังประสบปัญหาในการผลิตอาวุธและกระสุน
  • รัสเซียอาจถอนตัวออกจากข้อตกลงของสหประชาชาติ ที่อนุญาตให้มีการขนส่งธัญพืชออกจากยูเครนผ่านเส้นทางปลอดทหารในทะเลดำ
  • สหรัฐฯ สามารถยุติสงครามครั้งนี้ได้ด้วยการเลิกส่งอาวุธให้แก่ยูเครน เพื่อทำให้ยูเครนไม่มีกำลังต่อสู้กับรัสเซียได้อีก
  • ชาติตะวันตกจะตระหนักในที่สุดว่า ไม่มีวันประสบความสำเร็จในสงครามยูเครน

XS
SM
MD
LG