ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เริ่มแล้ว! รัสเซียระดมโจมตีหมดหน้าตักใน 'สมรภูมิดอนบาส'


Smoke rises over the city of Rubizhne, Luhansk region, eastern Ukraine, April 7, 2022, amid Russia's invasion of its neighbor.
Smoke rises over the city of Rubizhne, Luhansk region, eastern Ukraine, April 7, 2022, amid Russia's invasion of its neighbor.

กองทัพรัสเซียเริ่มการโจมตีอย่างหนักและต่อเนื่องทางภาคตะวันออกของยูเครนในวันอังคาร ด้วยการส่งกำลังทหารหลายหมื่นคนเข้าร่วมในสงครามที่ทางยูเครนเรียกว่า "สมรภูมิดอนบาส" โดยมีเป้าหมายเพื่อยึดครองสองเขตปกครองสำคัญในพื้นที่นี้ คือ ลูฮันสก์ และดอแนตสก์

ทางฝ่ายยูเครนยืนยันว่า ทหารยูเครนจะยืนหยัดต่อต้านการโจมตีรอบใหม่นี้อย่างเต็มกำลัง หลังจากที่รัสเซียเริ่มโจมตีเมื่อช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาด้วยปืนใหญ่และจรวด เพื่อพยายามรุกคืบและยึดครองดินแดนส่วนใหญ่ในแคว้นดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน

รายงานจากผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ เซอร์กีย์ กายดาย ระบุว่า ในการเคลื่อนกำลังพลรอบใหม่นี้ รัสเซียสามารถยึดเมืองเครมินนาซึ่งมีประชากรราว 18,000 ในเขตปกครองลูฮันสก์ไว้ได้แล้ว และทหารรัสเซียซึ่งผู้ว่าฯ ผู้นี้ใช้คำเรียกว่า "ออร์ค" ซึ่งหมายถึงกองทัพอสูรกายจากเรื่อง 'ลอร์ดส ออฟ เดอะ ริง' เคลื่อนกำลังมาจากทุกทิศทาง ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ในการต่อสู้แล้ว

ทางด้านรัสเซียมิได้ให้รายละเอียดมากนักในการโจมตีรอบใหม่นี้ แต่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ยืนยันว่า "ปฏิบัติการขั้นต่อไปได้เริ่มขึ้นแล้ว" ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกุ กล่าวว่า ภารกิจในดอนบาสคือ "การปลดปล่อย" ดอแนตสก์และลูฮันสก์ ซึ่งทางรัสเซียต้องการให้แยกตัวเป็นอิสระจากยูเครน

เวลานี้ ยูเครนมีกำลังทหารส่วนใหญ่ประจำอยู่ทางภาคเหนือของแคว้นดอนบาส ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารเชื่อว่า รัสเซียจะเพิ่มกำลังทหารเข้าไปในสมรภูมินี้เพื่อตัดขาดหรือล้อมทหารยูเครนเอาไว้ในส่วนด้านบนของสมรภูมิดอนบาสนี้

ส่วนทางยูเครนได้ใช้วิธีโจมตีที่มุ่งไปที่การตัดเส้นทางขนส่งเสบียงของกองทัพรัสเซีย ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่ใช้ได้ผลมาแล้วในการขับไล่ทหารรัสเซียออกจากบริเวณรอบกรุงเคียฟเมื่อเดือนที่แล้ว

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวกับชาวยูเครนผ่านทางวิดีโอในวันอังคารว่า ทหารยูเครนจะยืนหยัดต่อต้านกองทัพรัสเซียอย่างสุดกำลัง "ไม่ว่าจะมีทหารรัสเซียบุกเข้ามามากแค่ไหน เราจะสู้ เราจะปกป้องประชาชนของเรา"

สถานการณ์ที่เมืองมาริอูโพล

ขณะเดียวกัน ที่เมืองมาริอูโพลทางใต้ของยูเครน ซึ่งทหารยูเครนยืนหยัดต้านทานกองทัพรัสเซียมาตลอดเกือบแปดสัปดาห์ ทางกองทัพรัสเซียได้ประกาศเส้นตายสุดท้ายให้ยูเครนยอมแพ้และวางอาวุธในเวลา 12.00 น. ตามเวลาสากล โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า "ใครก็ตามที่ยอมวางอาวุธจะมีชีวิตรอด"

ทางด้านผู้นำกองกำลังเชชเนียซึ่งเข้าร่วมกับรัสเซียในการต่อสู้ที่เมืองมาริอูโพล กล่าวว่า ทหารของตนจะสามารถยึดฐานที่มั่นสุดท้ายของทหารยูเครนได้ภายในวันอังคาร

จนถึงขณะนี้ ทางการยูเครนคาดว่ามีพลเมืองเสียชีวิตในเมืองมาริอูโพลแล้วกว่า 20,000 คน ขณะที่หลายหมื่นคนยังคงติดอยู่ในเมืองดังกล่าวโดยไม่มีช่องทางเข้าถึงอาหารและน้ำ โดยกองทัพรัสเซียต้องการยึดเมืองแห่งนี้ให้ได้เพื่อเชื่อมต่อแคว้นดอนบาสกับแคว้นไครเมียซึ่งทางรัสเซียควบรวมไว้เป็นของตนตั้งแต่ปีค.ศ. 2014

Ukrainian President Volodymr Zelenskiy speaks during his nightly address in Kviv, saying that the "battle of Donbas" has begun on April 18, 2022. Ukrainian Presidential Press Service via Reuters)
Ukrainian President Volodymr Zelenskiy speaks during his nightly address in Kviv, saying that the "battle of Donbas" has begun on April 18, 2022. Ukrainian Presidential Press Service via Reuters)

ขณะเดียวกัน เสียงระเบิดจากการโจมตีของรัสเซียดังกึกก้องไปทั่วเขตปกครองดอแนตสก์ ขณะที่เสียงเตือนภัยดังอย่างต่อเนื่องที่เมืองคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ และเมืองมีโคลาอิฟทางใต้ซึ่งมีพรมแดนติดกับดอแนตสก์

สำนักงานประธานาธิบดีเซเลนสกีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน บาดเจ็บ 13 คน ในการต่อสู้บริเวณพรมแดนรัสเซียติดกับลูฮันสก์และดอแนตสก์

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG