ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' ยกเว้นกฏเกณฑ์คุมเอธานอล มุ่งลดราคาน้ำมัน


President Joe Biden holds pieces of a 9mm pistol as he speaks in the Rose Garden of the White House in Washington, April 11, 2022.
President Joe Biden holds pieces of a 9mm pistol as he speaks in the Rose Garden of the White House in Washington, April 11, 2022.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เดินทางเยี่ยมรัฐไอโอวาในวันอังคาร เพื่อประกาศแผนยกเว้นกฏเกณฑ์ควบคุมเชื้อเพลิงเอธานอลชั่วคราวในช่วงฤดูร้อนปีนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ปัจจุบัน น้ำมันเบนซินส่วนใหญ่ที่ขายในสหรัฐฯ จะผสมเชื้อเพลิงเอธานอลราว 10% แต่สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (Environmental Protection Agency - EPA) จะประกาศข้อยกเว้นฉุกเฉินให้สามารถขายน้ำมันผสมเอธานอลในระดับ 15% ได้ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน - 15 กันยายน ซึ่งปกติแล้วเป็นช่วงเวลาที่ห้ามขายน้ำมันผสมเอธานอล 15% เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้เกิดละอองควันพิษมากขึ้นในช่วงที่ระดับอุณหภูมิสูง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า ข้อยกเว้นใหม่นี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์สามารถประหยัดค่าน้ำมันได้เฉลี่ย 10 เซนต์ต่อ 1 แกลลอน ที่สถานีน้ำมัน 2,300 แห่งทั่วประเทศที่ขายน้ำมันผสมเอธานอล 15% ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรัฐทางภาคใต้และแถบกลางประเทศ

มาตรการใหม่นี้มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนกำลังเผชิญแรงกดดันเรื่องอัตราเงินเฟ้อซึ่งเพิ่มขึ้น 8.5% จากปีที่แล้ว มากที่สุดในรอบกว่า 40 ปี

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG