ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลิทัวเนียเลิกนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย - กระตุ้นชาติอียูทำแบบเดียวกัน


FILE - The tanker Sun Arrows loads its cargo of liquefied natural gas from the Sakhalin-2 project in the port of Prigorodnoye, Russia, on Oct. 29, 2021.
FILE - The tanker Sun Arrows loads its cargo of liquefied natural gas from the Sakhalin-2 project in the port of Prigorodnoye, Russia, on Oct. 29, 2021.

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ลิทัวเนียได้ประกาศเลิกการนำเข้าก๊าซธรรมชาติทั้งหมดจากรัสเซียแล้ว ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรป (อียู) ที่ตัดสินใจยกเลิกการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

กระทรวงพลังงานลิทัวเนียมีแถลงการณ์ว่า "ลิทัวเนียกำลังพยายามเป็นอิสระจากการพึ่งพาพลังงานของรัสเซีย เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียข่มขู่ด้านพลังงานต่อยุโรปและก่อสงครามในยูเครน" พร้อมระบุด้วยว่า ลิทัวเนียได้ยกเลิกการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป

รัฐมนตรีพลังงานของลิทัวเนีย ไดนิอุส ไครวิส กล่าวด้วยว่า "เราคือประเทศแรกในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปซึ่งพึ่งพาพลังงานจากบริษัทก๊าซพรอม (Gazprom) ของรัสเซีย ที่เป็นอิสระจากการนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย และนี่เป็นผลมาจากการการดำเนินนโยบายและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานเป็นเวลาหลายปี"

ทางด้านประธานาธิบดีลิทัวเนีย กิตานาส นาวเซดา ทวีตข้อความยินดีต่อความเป็นอิสระด้านพลังงานของประเทศ พร้อมกระตุ้นให้ประเทศอื่นในอียูทำแบบเดียวกัน โดยบอกว่า "หากลิทัวเนียทำได้ ประเทศอื่นก็ทำได้เช่นกัน"

คำประกาศดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จด้านพลังงานของประเทศที่มีประชากร 2.8 ล้านคน และเคยอยู่ภายใต้การปกครองของสหภาพโซเวียต

กระทรวงพลังงานลิทัวเนียบอกด้วยว่า จากนี้ไปก๊าซธรรมชาติทั้งหมดที่ใช้ในลิทัวเนียจะนำเข้ามาจากโกดังก๊าซธรรมชาติเหลวกลางทะเล LNG terminal ที่เมืองท่าไคลเพดา ซึ่งลิทัวเนียสร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 2014

ขณะเดียวกัน แลตเวียและเอสโตเนีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับลิทัวเนีย ประกาศลดการพึ่งพาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเช่นกัน โดยแลตเวียมีแผนนำก๊าซธรมชาติสำรองใต้ดินมาใช้ ขณะที่รัฐบาลเอสโตเนียเตรียมร่วมมือกับชาติอื่นในยุโรปเพื่อสร้างโกดังก๊าซธรรมชาติเหลว LNG terminal ของตัวเองในอีกไม่นานนี้

XS
SM
MD
LG