ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไฟเซอร์’ เริ่มศึกษายาต้านโควิด-19 ชนิดรับประทาน


A sign in the window of an office at Pfizer Manufacturing in Puurs, Belgium, Dec. 21, 2020.
A sign in the window of an office at Pfizer Manufacturing in Puurs, Belgium, Dec. 21, 2020.

ไฟเซอร์ (Pfizer) เดินหน้าศึกษาการพัฒนายาต้านโคโรนาไวรัส โควิด-19 ชนิดรับประทาน ที่สามารถจ่ายให้กับผู้ป่วยที่มีอาการในระยะแรกได้ ตามรายงานของรอยเตอร์

บริษัทผู้ผลิตยาไฟเซอร์ ที่พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ที่คิดค้นร่วมกับบริษัทยาเยอรมนี ไบโอเอ็นเทค ระบุในวันอังคารว่า ทางบริษัทกำลังศึกษายาต้านไวรัส SARS-CoV-2 ที่ทำให้เกิดโรคโควิด ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาเบื้องต้นในห้องทดลองเท่านั้น

ยาต้านไวรัสโควิด-19 ของไฟเซอร์ ภายใต้ชื่อ PF-07321332 เป็นยาต้านไวรัสในรูปแบบ protease inhibitor หรือตัวยับยั้งเอ็นไซม์โพรทีส ที่ป้องกันไม่ให้ไวรัสเพิ่มจำนวนขึ้นภายในเซลล์ ซึ่งเป็นรูปแบบยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิผลในการรักษาผู้ป่วยเอชไอวีและโรคตับอักเสบซี โดยสามารถใช้ร่วมกับยาต้านไวรัสตัวอื่นได้

นอกจากนี้ทางไฟเซอร์ ยังศึกษายาต้านไวรัสตัวอื่นๆ กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มเติมด้วย จากที่ตอนนี้ไฟเซอร์ ยังตามหลังคู่แข่งในอุตสาหกรรม อย่างบริษัท Merck ที่ผลิตยาต้านไวรัสชนิดรับประทานร่วมกับบริษัท Ridgeback Bio และอีกตัวเป็นของบริษัท Roche Holding ร่วมกับ Atea Pharmaceuticals

ณ ปัจจุบัน ยาต้านไวรัสเรมเดสซิเวียร์ ของบริษัท Gilead Sciences เป็นยาชนิดเดียวที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐฯ ตอนนี้ แต่ได้อนุมัติการใช้ยาต้านไวรัสของบริษัท Eli Lilly และของบริษัท Regeneron ในกรณีฉุกเฉิน

XS
SM
MD
LG