สวนสัตว์ฟินแลนด์ถังแตก! จำใจส่งแพนด้ายักษ์กลับจีน

แพนด้าเพศเมีย "ลูมี" ที่สวนสัตว์เอกชน อาห์ตารี ตั้งอยู่ในแถบภาคกลางของฟินแลนด์

สวนสัตว์แห่งหนึ่งในฟินแลนด์ตกลงกับทางการจีนเรื่องการส่งตัวแพนด้ายักษ์สองตัวกลับไปประเทศจีน ก่อนหน้ากำหนดการเดิมถึง 8 ปี เนื่องจากไม่มีเงินทุนพอสำหรับการดูแลเจ้าหมีสีขาวดำสองตัวนี้เพราะนักท่องเที่ยวลดลง

สวนสัตว์เอกชน อาห์ตารี ซึ่งตั้งอยู่ในแถบภาคกลางของฟินแลนด์ ห่างจากกรุงเฮลซิงกิราว 330 กม. ได้รับหมีแพนด้ายักษ์สองตัวจากรัฐบาลจีนเมื่อปี 2017 ในโอกาสครบรอบ 100 ปีที่ฟินแลนด์ประกาศอิสรภาพ

แพนด้าเพศเมียมีชื่อว่า "ลูมี" ซึ่งแปลว่า "หิมะ" ในภาษาฟินแลนด์ ส่วนแพนด้าเพศผู้มีชื่อว่า "พีรี" ซึ่งแปลว่า "หิมะตก"

แพนด้าคู่นี้มีกำหนดอยู่ที่สวนสัตว์จนถึงปี 2033 โดยทางสวนสัตว์เป็นผู้จ่ายค่าเช่าเป็นเวลา 15 ปีให้กับทางการจีน ถือเป็นประเทศในแถบสแกนดิเนเวียประเทศแรกที่จีนส่งแพนด้ามาให้เป็นทูตสันถวไมตรี

แต่ในวันพุธ ผู้บริหารสวนสัตว์อาห์ตารีโพสต์ทางเฟซบุ๊กว่า แพนด้ายักษ์ทั้งสองตัวจะถูกส่งกลับจีนปลายปีนี้แล้ว เนื่องจากทางสวนสัตว์ประสบปัญหาหลายอย่าง ตั้งแต่จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงหลังการระบาดของโควิด สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ตลอดจนปัญหาเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยสูง

สถานทูตจีนในกรุงเฮลซิงกิ ระบุว่า ทางการปักกิ่งได้พยายามช่วยทางสวนสัตว์แก้ปัญหาการเงินด้วยการขอให้บริษัทจีนที่ประกอบธุรกิจในฟินแลนด์ช่วยบริจาคเงินให้กับทางสวนสัตว์เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่อง

แต่ดูเหมือนจำนวนนักท่องเที่ยวที่หดหาย ประกอบกับต้นทุนค่าดูแลที่สูงลิบลิ่ว ทำให้ภาวระที่สวนสัตว์ขนาดเล็กแห่งนี้ต้องแบกรับนั้นสูงเกินไป

ทั้งนี้ สวนสัตว์อาห์ตารีลงทุนสร้างที่อยู่อาศัยแบบธรรมชาติของเจ้าแพนด้าสองตัวนี้เป็นมูลค่าราว 9 ล้านดอลลาร์เพื่อหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวแห่มาชมความน่ารักของเจ้าหมีคู่นี้ ยังไม่รวมค่าอาหารและค่าดูแลรักษาเจ้าลูมีและพีรี ที่ตกราว 1.7 ล้านดอลลาร์ต่อปี

โดยอาหารที่แพนด้ายักษ์คู่นี้กินเป็นประจำ คือต้นไผ่ที่ต้องนำเข้ามาจากเนเธอร์แลนด์

  • ที่มา: เอพี