ผู้นำยูเครนลั่น มีชาวรัสเซียร่วมก่อแผนเตรียมรัฐประหาร

Ukraine's President Volodymyr Zelenskiy gestures as he speaks during a press marathon in Kyiv, Ukraine, Nov. 26, 2021.

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า ยูเครนสามารถเปิดโปงแผนเตรียมล้มล้างรัฐบาลในสัปดาห์หน้า โดยมีหลักฐานเป็นเทปบันทึกเสียงผู้เกี่ยวข้องจากรัสเซียที่หารือถึงการให้นายรีนาท อาห์เมตอฟ นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวยูเครน สนับสนุนการรัฐประหารนี้

รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธการมีส่วนร่วมกับแผนรัฐประหารดังกล่าว ขณะที่นายอาห์เมตอฟระบุว่า คำกล่าวของผู้นำยูเครนเป็นการโกหกโดยสิ้นเชิง โดย ปธน. เซเลนสกีให้รายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเพียงเล็กน้อย และเมื่อถูกถามว่ารัฐบาลรัสเซียมีส่วนร่วมกับเรื่องนี้หรือไม่ เขาตอบเพียงว่า เขาไม่สามารถพูดถึงเรื่องนั้นได้

การกล่าวหาครั้งนี้มีขึ้นขณะที่ยูเครนและชาติพันธมิตรตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่า เพิ่มจำนวนกองกำลังใกล้ชายแดนรัสเซียเพื่อเตรียมโจมตี โดยทางรัสเซียระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเท็จ

ผู้นำยูเครนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวนานหลายชั่วโมงว่า หน่วยข่าวกรองยูเครนได้เทปบันทึกเสียงของผู้เตรียมการรัฐประหารที่หารือเรื่องการนำนายอาห์เมตอฟเข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยปธน. เซเลนสกี กล่าวว่า เขาได้รับข้อมูลว่าจะมีการก่อรัฐประหารในวันที่ 1-2 ธันวาคม

ทางด้านนายอาห์เมตอฟกล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อมูลที่ผู้นำยูเครนเผยแพร่ต่อสาธารณะเพื่อพยายามเชื่อมโยงเขากับการก่อรัฐประหารนั้นเป็นการโกหกโดยสิ้นเชิง และเขารู้สึกโกรธมากต่อการเผยแพร่ข้อมูลนี้ ไม่ว่า ปธน. เซเลนสกีจะมีจุดประสงค์ใดก็ตาม

มหาเศรษฐีชาวยูเครนผู้นี้กล่าวว่า “ในฐานะพลเมืองยูเครน และเป็นนักลงทุน ผู้เสียภาษี และผู้จ้างงานใหญ่ที่สุดของประเทศ ผมจะปกป้องยูเครนที่เสรี รวมทั้งเศรษฐกิจเสรี ประชาธิปไตย และเสรีภาพในการแสดงออกต่อไป”

แม้ผู้นำยูเครนจะไม่ระบุชัดเจนว่า รัฐบาลรัสเซียมีส่วนกับแผนก่อรัฐประหารนี้หรือไม่ แต่เขาก็พูดถึงภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของกองทัพรัสเซีย และระบุว่ายูเครนควบคุมชายแดนได้เต็มที่และพร้อมรับมือหากสถานการณ์ยกระดับขึ้น

This handout satellite image taken Nov. 1, 2021, and released by Maxar Technologies shows the presence of a large ground force deployment near Yelnya, Smolensk region, Russia, about 260 kilometers (160 miles) north of the Ukrainian border.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หัวหน้าหน่วยข่าวกรองกองทัพของยูเครน กล่าวกับสำนักข่าวมิลิทารี ไทมส์ ว่า รัสเซียมีกองกำลังกว่า 92,000 คนประจำอยู่รอบชายแดนยูเครน และเตรียมพร้อมโจมตีภายในสิ้นเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์

ยูเครน ซึ่งเป็นประเทศที่ต้องการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) กล่าวหารัสเซียว่าให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในความขัดแย้งทางตะวันออกของยูเครนนับตั้งแต่ปีค.ศ. 2014 และในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ยูเครนได้รับอาวุธยุทธภัณฑ์และขีปนาวุธเจฟลินจากสหรัฐฯ ทำให้รัสเซียแสดงความไม่พอใจ

นางคาเรน ดอนฟรีด ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศด้านกิจการยุโรปและยูเรเชียนของสหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ติดต่อกับยูเครนเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนรัฐประหารดังกล่าว และรัฐมนตรีจากประเทศนาโต้ รวมทั้งนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ จะหารือกับเจ้าหน้าที่ยูเครนระหว่างการประชุมสุดยอดในลัตเวียในสัปดาห์หน้าด้วย

รัสเซียตั้งข้อสงสัยว่า ยูเครนอาจต้องการใช้กำลังยึดดินแดนที่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนคืน ในขณะที่ ปธน. เซเลนสกี ระบุว่า ยูเครนไม่มีแผนดังกล่าว และการที่รัสเซียไม่ต้องการให้ยูเครนเข้าร่วมกลุ่มนาโต้เป็นการส่งสัญญาณที่น่ากังวล

ทั้งนี้ ปธน. เซเลนสกีวัย 43 ปี เป็นอดีตนักแสดงที่เคยรับบทเป็นประธานาธิบดีสมมติในละครซิทคอมที่ได้รับความนิยม ก่อนจะชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปีค.ศ. 2019 โดยเขาหาเสียงว่า จะยุติสงครามในยูเครนตะวันออก โดยยูเครนระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวแล้ว 14,000 คน

อย่างไรก็ตาม หลังมีการสงบศึกชั่วคราวและการสร้างความเชื่อมั่นรวมถึงการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ ความตึงเครียดกับรัสเซียก็ยังเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า ประเทศตะวันตกให้ความสำคัญน้อยเกินไปต่อ “ความอดทนที่มีขีดจำกัด” ของรัสเซีย ต่อการขยายอิทธิพลขององค์การนาโต้

ทางด้านผู้นำยูเครนกล่าวว่า เขาต้องการให้มีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษอีกครั้ง และเรียกร้องให้รัสเซียกล่าวอย่างชัดเจนว่า จะไม่โจมตียูเครนอีก

  • ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์