ชาวอเมริกันรำลึกครบรอบ 23 ปี เหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11

  • Ken Bredemeire

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน, รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส, อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ไมเคิล บลูมเบิร์ก ร่วมทำพิธีรำลึกที่อนุสรณ์สถาน กราวด์ ซีโร ในนครนิวยอร์ก วันที่ 11 กันยายน 2024

ชาวอเมริกันทั่วประเทศร่วมรำลึกและไว้อาลัยเนื่องในโอกาสครบรอบ 23 ปีเหตุการณ์ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 หรือ 9/11 ที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนจากการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย อัลไคยดา ในแผ่นดินสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน, รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส, อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ไมเคิล บลูมเบิร์ก รวมทั้งญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต ร่วมทำพิธีรำลึกที่อนุสรณ์สถาน กราวด์ ซีโร ในนครนิวยอร์ก

ก่อนหน้านี้ไม่ถึง 12 ชม. แฮร์ริส และทรัมป์ เพิ่งขึ้นเวทีโต้อภิปรายครั้งแรกที่นครฟิลาเดลเฟีย โดยทั้งคู่ต่างจับมือและทักทายกันแม้เพิ่มโต้คารมกันอย่างดุเดือดเมื่อคืนที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน, รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส, อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ไมเคิล บลูมเบิร์ก ร่วมทำพิธีรำลึกที่อนุสรณ์สถาน กราวด์ ซีโร ในนครนิวยอร์ก วันที่ 11 กันยายน 2024

จากนั้น ไบเดนและแฮร์ริสเดินทางเยี่ยมชุมชนท้องถิ่นเมืองแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ที่ซึ่งหนึ่งในเครื่องบินที่ถูกผู้ก่อการร้ายจี้ยึดไว้ได้ตกลงกลางทุ่งแห่งหนึ่ง ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งลำ

ต่อมา ทั้งปธน.ไบเดน และรองปธน.แฮร์ริส เดินทางกลับมายังกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน ชานกรุงวอชิงตัน ที่ซึ่งเครื่องบินลำที่ 4 ที่ถูกผู้ก่อการร้ายจี้บังคับไว้ได้พุ่งชนอาคารด้านหนึ่งเมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 กันยายน 23 ปีที่แล้ว

ปธน.ไบเดน มีคำแถลงรำลึกถึงผู้วายชนม์ 2,977 คนจากเหตุการณ์ในวันนั้น ระบุว่า "วันนี้เมื่อ 23 ปีก่อน ผู้ก่อการร้ายเชื่อว่าพากเขาสามารถทำให้เราแตกสลายและยอมคุกเข่าศิโรราบ แต่พวกเขาคิดผิด ในชั่วโมงที่มืดมิด เราพบแสงสว่าง และในช่วงเวลาแห่งความหวาดกลัว เราร่วมใจกันปกป้องประเทศและช่วยเหลือกันและกัน" และว่า "วันนี้สงครามอันยาวนานที่สุดได้จบลงแล้ว แต่ภารกิจของเราในการปกป้องการโจมตีต่อประชาชนของเรายังเดินหน้าต่อไป"

In Photos: US honors fallen on 23rd anniversary of 9/11

ในวันนี้เมื่อ 22 ปีที่แล้ว เครื่องบิน 3 ลำ ถูกจี้และยึด ก่อนจะบินไปชนอาคารคู่ เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ อาคารกระทรวงกลาโหม หรือเพนตากอน และอีกลำ บินไปตกที่ท้องทุ่งในรัฐเพนซิลเวเนีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมราว 3,000 ราย ไม่เพียงเท่านั้น เหตุการณ์ดังกล่าวยังสร้างความหวาดกลัวในประเทศ และเปลี่ยนแนวทางของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ด้วย

ชาวอเมริกันหลายคนร่วมรำลึกเหตุการณ์ 9/11 ในหลายรูปแบบ ทั้งการเป็นอาสาสมัคร หรือไม่ก็ร่วมพิธีรำลึกที่จัดตามจุดต่าง ๆ ที่จัดไว้ เช่น อนุสรณ์สถาน สถานีดับเพลิง ศาลาว่าการ หรือมหาวิทยาลัย

  • ที่มา: วีโอเอ