อนามัยโลกแนะนำนานาประเทศเตรียมแจกจ่ายวัคซีนป้องกันมาลาเรียสูตรใหม่

แฟ้มภาพ - พยาบาลกำลังเตรียมวัคซีนป้องกันมาลาเรียเพื่อฉีดที่โรงพยาบาลในเคนยา เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2022.

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกคำแนะนำในวันจันทร์ให้ประเทศต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงการระบาดโรคมาลาเรียให้แจกจ่ายวัคซีนสูตรใหม่ที่จะพร้อมใช้งานในปีหน้า เพื่อคุ้มครองแก่ประชาชนจากโรคที่มีความเสี่ยงทำให้เสียชีวิตนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงเจนีวา ว่า “เมื่อ 2 ปีก่อน WHO แนะนำให้มีการใช้วัคซีนป้องกันมาลาเรียสูตรแรกของโลกที่ชื่อ RTS,S” และ “วันนี้ ผมมีความยินดีอย่างมากที่จะประกาศว่า WHO ขอแนะนำวัคซีนสูตรสองที่ชื่อ R21/Matrix-M ที่จะใช้เพื่อป้องกันมาลาเรียในเด็กที่มีความเสี่ยงจากโรคนี้”

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ระบุด้วยว่า วัคซีนสูตรใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดนี้จะพร้อมมีแจกจ่ายให้กับประเทศต่าง ๆ ภายในกลางปี 2024 และจะมีราคาที่ราว 2-4 ดอลลาร์ต่อโดส โดยองค์การอนามัยโลกกำลังตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของวัคซีนนี้อยู่ เพื่อเปิดทางให้องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน กาวิ (GAVI - Global Alliance for Vaccines and Immunization) และองค์การยูนิเซฟสั่งซื้อจากผู้ผลิตได้ในเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกัน Serum Institute of India ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนดังกล่าวเปิดเผยว่า ได้มีการผลิตวัคซีนสูตรนี้ออกมาแล้วกว่า 20 ล้านโดสก่อนที่องค์การอนามัยโลกจะออกมาประกาศคำแนะนำการใช้งาน และจะมีการเร่งผลิตเพื่อให้มีมากพอกับความต้องการที่มีการประเมินไว้ภายในสิ้นปี 2024 ด้วย

เมื่อปี 2021 WHO ประกาศคำแนะนำการใช้วัคซีน RTS,S ที่พัฒนาโดยบริษัทเวชภัณฑ์ GSK และวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Mosquirix ไปแล้ว

ขณะที่ หน่วยงานนี้ระบุว่า วัคซีนทั้งสองสูตรมีประสิทธิภาพคล้าย ๆ กันในการทดสอบที่ทำแยกกัน จนบัดนี้ ยังไม่มีผู้นำวัคซีนสองสูตรมาทดลองเปรียบเทียบดูว่า สูตรใดดีกว่ากัน และ WHO เปิดโอกาสให้ประเทศต่าง ๆ ตัดสินใจเองว่า จะใช้ผลิตภัณฑ์ใดกับประชาชนของตน โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ ความสามารถในการหาซื้อและอุปทานวัคซีนที่มีอยู่

  • ที่มา: รอยเตอร์