'เดมเลอร์ - เวย์โม' จับมือพัฒนารถกึ่งบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Waymo Launching Self-Driving Semi Truck Pilot Program In Atlanta (Copyright to Waymo)

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทรถยนต์ เดมเลอร์ เอจี (Daimler AG) จากเยอรมนี จับมือกับบริษัท เวย์โม (Waymo) ของ อัลฟาเบ็ท (Alphabet Inc) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อพัฒนารถกึ่งบรรทุกแบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ภายใต้ความร่วมมือนี้ เวย์โมจะติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมรถบรรทุกคลาส 8 รุ่น Freightliner Cascadia ของเดมเลอร์ ซึ่งรถบรรทุกคลาส 8 นี้ รวมถึงรถกึ่งบรรทุกและรถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ต่าง ๆ ที่สามารถบรรทุกได้มากกว่า 15,000 กก.

ถือเป็นความพยายามล่าสุดในการผลักดันให้มีรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติบนท้องถนน เพื่อลดการพึ่งพามนุษย์ในการขับยานพาหนะขนาดใหญ่เหล่านั้น แม้ทางซีอีโอของเวย์โม ได้ยืนยันระหว่างการประชุมผ่านวิดีโอออนไลน์ว่า คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะสามารถพัฒนาระบบควบคุมรถบรรทุกอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์แบบและสามารถได้จริง

ที่ผ่านมา เวย์โมซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทกูเกิล (Google) ได้พยายามพัฒนารถยนต์อัตโนมัติของตัวเองมานานกว่า 10 ปี รวมทั้งโครงการพัฒนารถแท็กซี่แบบควบคุมตัวเอง หรือ robo-taxi

และนอกจากเดมเลอร์แล้ว มีบริษัทรถยนต์อีกหลายบริษัทในสหรัฐฯ และยุโรป ที่พยายามผลิตรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติออกสู่ตลาดก่อนคู่แข่ง รวมถึง บริษัทเทสลา (Tesla) โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) และ วอลโว (Volvo)