'ปูติน' ปฏิญาณตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียสมัยที่ 4

Russian President Vladimir Putin walks before an inauguration ceremony at the Kremlin in Moscow, Russia May 7, 2018.

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของรัสเซียเป็นสมัยที่ 4 ในวันจันทร์ ที่พระราชวังเครมลิน ซึ่งจะทำให้ปูตินปกครองรัสเซียไปอีก 6 ปี

ประธานาธิบดีปูตินวางมือลงบนสำเนารัฐธรรมนูญของรัสเซีย และกล่าวว่า "เป็นหน้าที่และจุดมุ่งหมายแห่งชีวิตของตน ในการทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อรัสเซีย ทั้งเพื่อปัจจุบันและอนาคต"

ตามรัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ ประธานาธิบดีปูตินจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 5 นอกเสียจากว่าจะมีการปรับแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้

Russian President Vladimir Putin takes the oath during an inauguration ceremony at the Kremlin in Moscow, May 7, 2018. (Sputnik/Aleksey Nikolskyi/Kremlin via Reuters)

ผู้นำรัสเซียได้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ดิมิทริ เมดเวเยฟ (Dmitry Medvedev) ซึ่งเคยขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสลับกับปูติน 1 สมัย ให้นั่งในตำแหน่งนายกฯ เช่นเดิม

ปธน.ปูติน ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อเดือนมีนาคม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติถึงการผูกขาดการเลือกตั้ง การไม่มีตัวเลือกอื่นๆ ตลอดจนการทุจริตเลือกตั้งในหลายพื้นที่

Russian opposition leader Alexei Navalny (C) attends a protest rally ahead of President Vladimir Putin's inauguration ceremony, Moscow, Russia, May 5, 2018

ก่อนหน้านี้สองวัน เกิดการประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 4 ของปูติน

นายอเล็กไซ นาวาลนี (Alexei Navalny) ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ถูกจับกุมเมื่อวันเสาร์ทันทีที่เดินทางมาร่วมกับกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงมอสโก ก่อนที่จะถูกปล่อยตัวเมื่อวันอาทิตย์

Protesters attend a rally in St. Petersburg, Russia, May 5, 2018. Alexei Navalny, anti-corruption campaigner and Putin's most prominent critic, called for nationwide protests on Saturday.