ปธน.เวียดนามประกาศลาออกหลังรับตำแหน่งได้ 1 ปี

ประธานาธิบดีหว่อ วัง เถิง แห่งเวียดนาม ขึ้นกล่าวที่การประชุมเอเปค ในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เมื่อ 15 พ.ย. 2023 (รอยเตอร์)

ประธานาธิบดีหว่อ วัง เถิง (Vo Van Thuong) แห่งเวียดนาม ประกาศลาออก หลังเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 1 ปีเศษ อ้างอิงจากสื่อรัฐบาลเวียดนาม VN Express

การลาออกของผู้นำเวียดนาม เกิดขึ้นท่ามกลางนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันที่เข้มงวดในประเทศ ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ ตามรายงานของเอพี

รอยเตอร์รายงานว่า เถิงถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎของพรรคคอมมิวนิสต์ อ้างอิงจากแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันพุธ ซึ่งไม่ได้ลงรายละเอียดว่าเขากระทำผิดในเรื่องใด

เถิง ในวัย 54 ปี เป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่เวียดนามฟื้นตัวจากสงครามช่วงกลางคริสต์ทศวรรษที่ 1970 เขาก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเวียดนามเมื่อเดือนมีนาคม 2023 ซึ่งเกิดขึ้นในเวลา 2 เดือนหลังจากอดีตประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ลาออกเพื่อ “แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง” จากข่าวฉาวเรื่องการทุจริตช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ทั้งนี้ บทบาทหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีเวียดนามถือเป็นตำแหน่งสูงสุดอันดับ 3 ของประเทศ และหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งด้านพิธีการ

นักวิเคราะห์เชื่อเปลี่ยนตัวผู้นำไม่สั่นคลอนเวียดนาม

รอยเตอร์รายงานว่าเวียดนามต้องเฟ้นหาประธานาธิบดีคนที่ 3 ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 ปี หลังการลาออกของเถิง ที่เข้ามารับตำแหน่งแทนผู้นำเวียดนามที่ลาออกกะทันหัน ซึ่งอาจสั่นคลอนเสถียรภาพของเวียดนาม ที่พึ่งพาการลงทุนทางตรงจากต่างชาติเป็นสำคัญ ขณะที่เวียดนามมีบทบาทสำคัญต่อบริษัทต่างชาติในการเป็นฐานการผลิตใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งจากบริษัทซัมซุงและแอปเปิล

ด้านนักวิเคราะห์มองว่าการเปลี่ยนตัวผู้นำใหม่ของเวียดนามจะไม่กระทบต่อนโยบายสำคัญของประเทศ รวมถึง “การทูตไผ่ลู่ลม” (bamboo diplomacy) ของรัฐบาลกรุงฮานอยที่มุ่งเป้ารักษาความสัมพันธ์อันดีทั้งกับสหรัฐฯ และจีนในเวลาเดียวกัน

ใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของเวียดนาม?

ทางรัฐสภาเวียดนามจะประชุมนัดพิเศษในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อยอมรับการลาออกของเถิง และคาดว่าจะมีการแต่งตั้งรักษาการประธานาธิบดีเวียดนาม จนกว่าพรรคคอมมิวนิสต์จะตัดสินใจเลือกผู้นำคนใหม่ได้

โดยทางเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ รองประธานาธิบดีหว่อ ถิ อันห์ ซวน (Vo Thi Anh Xuan) ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อปีก่อน เพื่อดำรงตำแหน่งแทนอดีตปธน.เหงียนที่ลาออกกะทันหัน ก่อนที่พรรคจะใช้เวลา 1 เดือนครึ่งในการเลือกเถิง ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเหงียน ฟู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และผู้ทรงอำนาจสูงสุดทางการเมืองของเวียดนาม

นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่มีโอกาสจะได้รับเลือกเป็นผู้นำเวียดนาม อาทิ โท ลาม (To Lam) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะเวียดนาม และเจือง ถิ มาย (Truong Thi Mai) นักการเมืองอาวุโสในพรรคคอมมิวนิสต์

  • ที่มา: เอพี, รอยเตอร์