พิษโควิด! อวสานภัตตาคารลอยน้ำฮ่องกง

Jumbo Floating Restaurant Hong Kong, 13 June 2022. (AP)

ภาพของภัตตาคารซีฟู้ดลอยน้ำอันเลื่องชื่อของฮ่องกงกำลังกลายมาเป็นความทรงจำในอดีต หลังเจ้าของกิจการไม่สามารถหาเงินทุนมาสนับสนุนธุรกิจที่ถูกพิษโควิดบีบให้ต้องปิดกิจการมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน และต้องลากภัตตาคารที่ผู้มีชื่อเสียงทั่วโลกเคยแวะเวียนมาลิ้มรสอาหารและชื่นชมบรรยากาศในอ่าวอเบอร์ดีน ฮาร์เบอร์ (Aberdeen Harbour) ออกไปเทียบท่าที่อื่นแล้ว

ภัตตาคารอาหารจีนรูปทรงคล้ายพระราชวัง Jumbo Floating ที่หลายคนคุ้นตาและให้การต้อนรับลูกค้ามาแล้วกว่า 30 ล้านคน ซึ่งรวมถึง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และทอม ครูซ นักแสดงชื่อดังจากฮอลลีวู้ด ถูกลากออกจากจุดที่ตั้งมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1976 ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

Aberdeen Restaurant Enterprises ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของภัตตาคารแห่งนี้เปิดเผยว่า Jumbo Floating กลายมาเป็นภาระทางการเงินหนักสำหรับผู้ถือหุ้นของบริษัท หลังต้องมีการควักเงินหลายล้านดอลลาร์ฮ่องกงเป็นค่าตรวจสอบความเรียบร้อยและการบำรุงรักษาภัตตาคารแห่งนี้ทุกปี แม้จะปิดบริการมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2020 ก็ตาม

บริษัทแห่งนี้กล่าวด้วยว่า ผู้บริหารมองไม่เห็นโอกาสที่จะได้ฟื้นฟูกิจการภัตตาคาร Jumbo Floating ในเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะหลังจากความพยายามหาผู้ลงทุนใหม่มารับช่วงกิจการต้องล้มเหลวลงเพราะต้นทุนธุรกิจที่สูงมาก

Hong Kong's iconic Jumbo Floating Restaurant is towed away in Hong Kong, June 14, 2022.

รายงานข่าวระบุว่า เรือลากจูงที่ทำหน้าที่ย้ายภัตตาคารแห่งนี้ออกจากจุดที่ตั้งไม่ได้เปิดเผยว่า จะนำ Jumbo Floating ไปเทียบท่าที่ใด ขณะที่ บริษัทแม่ของธุรกิจนี้กล่าวเพียงว่า จะนำภัตตาคารไปเทียบท่า ณ จุดที่มีต้นทุนต่ำและยังเปิดโอกาสให้มีการทำการบำรุงรักษาต่อไปได้เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ มีผู้สอบถามอดีตผู้บริหารสูงสุดเกาะฮ่องกง แครี แลม ว่า ทางการฮ่องกงมีแผนจะเข้าพยุงธุรกิจที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเขตบริหารพิเศษแห่งนี้หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า รัฐบาลฮ่องกงไม่มีแผนที่จะใช้เงินภาษีของประชาชนมาลงทุนในภัตตาคารดังกล่าว เนื่องจาก “ไม่มีความสามารถ” ในการทำธุรกิจ

  • ที่มา: วีโอเอ