กต.สหรัฐฯ ประกาศเพิ่มตัวเลือก X ในพาสปอร์ตสำหรับผู้ไม่ต้องการระบุเพศ

FILE - A partially redacted U.S. passport with an "X" gender designation rests on a table in Fort Collins, Colorado, Oct. 27, 2021.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า พลเมืองสหรัฐฯ ที่ไม่ต้องการระบุเพศของตน จะมีทางเลือกใหม่ในการระบุเครื่องหมาย X ในหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตได้ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายนนี้เป็นต้นไป

รัฐมนตรีบลิงเคนบอกด้วยว่า ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ไม่ต้องการระบุเพศจะปรากฏอยู่ในเอกสารอื่น ๆ ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้วยในปีหน้า

คำประกาศนี้มีขึ้นเนื่องในวันสนับสนุนสิทธิของกลุ่มคนข้ามเพศสากล หรือ International Transgender Day of Visibility ซึ่งตรงกับวันที่ 31 มีนาคม

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวประกาศมาตรการหลายอย่างเพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมและความตระหนักถึงบุคคลข้ามเพศ รวมถึงมาตรการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตสำหรับเยาวชนที่เป็นคนข้ามเพศ กำจัดอุปสรรคต่าง ๆ ที่กลุ่มคนข้ามเพศต้องเผชิญโดยเฉพาะเมื่อต้องใช้บริการของรัฐ และการเพิ่มความตระหนักรู้ต่อกลุ่มคนข้ามเพศในฐานข้อมูลแห่งชาติ

โดยทำเนียบขาวกล่าวว่า อีกไม่นานนี้จะเพิ่มทางเลือกการระบุเพศเป็น X สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อเยี่ยมชมทำเนียบขาว รวมทั้งสำหรับเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวเองด้วย