เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เร่งประเมินผลกระทบจากเอกสารลับรั่วผ่านโซเชียลมีเดีย

  • VOA

FILE - The Pentagon is seen from Air Force One as it flies over Washington, March 2, 2022.

กระทรวงกลาโหมอเมริกันกล่าวในวันอาทิตย์ว่า หน่วยงานหลายแห่งกำลังทำงานเพื่อประเมินผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติ จากเหตุการณ์เอกสารลับทางราชการถูกนำไปเผยเเพร่

รองโฆษกกระทรวงกลาโหมอเมริกัน ซาบรินา ซิงห์กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า "กระทรวงกลาโหมเดินหน้าตรวจสอบและประเมินความถูกต้องของเอกสารที่ถูกถ่ายภาพ ซึ่งแพร่อยู่บนโซเชียลมีเดีย และดูเหมือนว่าจะมีข้อมูลที่อ่อนไหวและเนื้อหาความลับขั้นสูงอยู่"

ซิงห์กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้ความสำคัญสูงสุดต่อความมั่นคงแห่งชาติ และว่า คณะกรรมาธิการของรัฐสภาอเมริกันที่เกี่ยวข้องรับทราบเรื่องนี้แล้ว เช่นเดียวกับประเทศพันธมิตร และประเทศหุ้นส่วนของอเมริกา

ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ได้เริ่มการสอบสวนถึงเรื่องนี้เเล้วเช่นกัน

ข้อมูลที่รั่วไหลออกไปประกอบด้วยการประเมินทางทหารเกี่ยวกับสงครามที่รัสเซียก่อขึ้นในยูเครน และยังมีข้อมูลเกี่ยวกับพันธมิตรอเมริกัน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถูกเผยเเพร่ลงในสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น Discord และ 4Chan

รอยเตอร์ ซึ่งได้ข้อมูลเอกสารชั้น "ความลับ" และ "ลับสุดยอด" กว่า 50 ฉบับที่รั่วออกมา รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่อเมริกันยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่ผู้ฝักใฝ่รัสเซียอาจอยู่เบื้องหลังการนำข้อมูลลับออกเผยเเพร่ในครั้งนี้

รอยเตอร์รายงานด้วยว่าหนึ่งในเอกสารที่ถูกระบุว่าอยู่ในชั้น "ความลับ" เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่มีรายละเอียดที่ชี้ว่าระบบป้องกันทางอากาศ S-300 ของยูเครนจะถูกใช้หมดไปภายในวันที่ 2 พฤษภาคม หากระดับปฏิบัติการของระบบนี้ยังคงดำเนินไปที่อัตราเท่าเดิม

ทั้งนี้ เอกสารความมั่นคงที่รั่วไหลออกไปมีจำนวนมากที่สุดครั้งหนึ่ง ตั้งแต่การแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์วิกิลีกส์ (WikiLeaks) เมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งในครั้งนั้น มีเอกสาร 700,000 ชุดหลุดออกสู่สาธารณะ โดยมีทั้งข้อมูลจากการสื่อสารทางการทูต และวิดีโอรวมอยู่ด้วย

  • ที่มา: เนื้อหาบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์