สหรัฐฯ เผยสามารถทำลายโดรนในเขตใต้ปกครองของฮูตี

  • VOA

เครื่องบินรบสหรัฐฯ บนเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Dwight D. Eisenhower ในทะเลเเดง วันที่ 13 ก.พ. 2024

กองทัพสหรัฐฯ ระบุในวันอาทิตย์ว่า สามารถทำลายโดรน 2 ลำในเขตใต้ปกครองของกลุ่มฮูตีในประเทศเยเมน โดยระบุว่า โดรนเหล่านั้นเป็นภัยคุกคามต่อบรรดาเรือที่ใช้เส้นทางบริเวณดังกล่าว

กองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลางสหรัฐฯ​ (CENTCOM) ที่รับผิดชอบภูมิภาคซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ กล่าวในแถลงการณ์ว่า หน่วยของตนยิงโดรนหนึ่งลำตกในทะเลเเดง และทำลายโดรนอีกหนึ่งลำที่อยู่ภาคพื้นดินขณะเตรียมพร้อมยิงขึ้นฟ้า

โดรนทั้งสองลำถูกทำลายในวันเสาร์

CENTCOM กล่าวว่า "การดำเนินการนี้เป็นเรื่องจำเป็นเพื่อปกป้องกองกำลังของเรา และทำให้เเน่ใจว่าจะมีการเดินเรืออย่างเสรี รวมทั้งทำให้น่านน้ำสากลปลอดภัยมากขึ้น" ทั้งต่อพันธมิตรสหรัฐฯ และการเดินเรือพาณิชย์

ในเวลาดังกล่าว องค์กรเดินเรือเพื่อการค้า UK Maritime Trade Operations Agency ไม่ได้เเจ้งว่า มีภัยคุกคามต่อเรือในพื้นที่ที่สหรัฐฯ มีปฏิบัติการทำลายโดรน

อย่างไรก็ตาม ฮูตีโจมตีเรือบ่อยครั้งในทะเลเเดงและอ่าวเอเดน ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า เป็นการส่งสัญญาณความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับปาเลสไลน์ในกาซ่าท่ามกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาส

การโจมตีเรือของฮูตีได้ทำให้บริษัทเดินเรือหลายแห่งหันไปใช้เส้นทางอื่นที่ปลอดภัยกว่า แม้ว่าต้องเดินเรือในระยะที่ไกลขึ้นและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เช่น การใช้เส้นทางอ้อมทวีปแอฟริกา

  • ที่มา: วีโอเอ