ชาวอเมริกันแสดงพลังในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

Maria Morahn, of Osceola, Iowa, wears a sticker after casting her ballot in the general election, Nov. 6, 2018, at the United Methodist Church in Osceola, Iowa.

Your browser doesn’t support HTML5

Midterm Election

ถือเป็นอีกวันในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน สำหรับศึกเลือกตั้งกลางเทอม ที่ปีนี้คนไทยในอเมริกาที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ตื่นตัวกับการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกลางเทอมกันอย่างมาก อย่างคุณสากล และคุณทองปน สุวรรณคำ ที่ตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้าไปเข้าคูหาเลือกตั้ง ท่ามกลางสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดช่วงเช้า

คุณสากล เป็นหนึ่งในผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอเมริกันเชื้อสายไทย ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกลางเทอมเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่งมองว่า การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ ไม่เหมือนครั้งก่อนๆในหลายด้านด้วยกัน

เช่นเดียวกับคุณทองปน สุวรรณคำ ที่ออกมาเลือกตั้งทุกครั้ง ยังมองว่า ไม่เพียงแต่คนไทยที่นี่ แต่คนทุกเชื้อชาติในอเมริกาต่างใช้เวทีเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ เป็นการแสดงจุดยืนในการทวงคืนอเมริกาแบบที่เคยเป็นนับตั้งแต่ยุคที่เขาย้ายมาอยู่ในอเมริกาเมื่อหลายสิบปีก่อน

ไม่เพียงแค่คนไทยในอเมริกา ที่ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ เพราะชาวอเมริกันเชื้อสายอื่นๆ ต่างออกมาแสดงพลังทางการเมืองผ่านการเข้าคูหากาผู้สมัครที่พวกเขาสนับสนุน เพื่อหวังให้แต่ละเสียงของพวกเขาสะท้อนมุมมองที่แท้จริงของประชาชน

อย่างคุณเจเน็ต ซานเชส หญิงชาวอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิก ที่มองว่า ความเงียบและการนิ่งเฉยนั้น ไม่ช่วยปลดล็อคปัญหาทางการเมืองอเมริกันได้ ดังนั้นการออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงเป็นทางเลือกเดียวสำหรับประชาธิปไตย

เช่นเดียวกับคุณเคลลี เบรสโนวิช หญิงผิวขาวชาวอเมริกันที่เพิ่งย้ายเข้ามาทำงานแรกในกรุงวอชิงตันหลังจากเรียนจบได้ไม่นาน บอกว่า นี่เป็นการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งแรกของเธอ ที่ได้เห็นการเคลื่อนไหวของผู้หญิงในการเลือกตั้งกลางเทอมมากขึ้น เธอยังสนับสนุนการคุมกำเนิดในผู้หญิง และการผลักดันนโยบายสำหรับกลุ่ม LGBT อีกด้วย

แต่ในฝั่งของคุณเกรส ซิมส์ หญิงสูงอายุผิวขาวชาวอเมริกันในพื้นที่ เลือกแสดงพลังทางการเมือง ในการสนับสนุนผู้สมัครอิสระ เพื่อคานอำนาจของพรรคเดโมแครตในพื้นที่ ด้วยจุดยืนในการต่อต้านการทำแท้งในอเมริกา

ส่วนคุณมาห์มูด มาห์มูด ชาวอเมริกันเชื้อสายอียิปต์ที่อพยพมาอยู่ในอเมริกากว่า 45 ปีแล้ว มองว่า ศึกเลือกตั้งกลางเทอมนี้จะเป็นเวทีของชนกลุ่มน้อยในการแสดงพลังทางการเมืองที่น่าสนใจ แม้ที่ผ่านมาเขามักจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านๆมาก็ตาม

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของ The New York Times ระบุว่า ศึกเลือกตั้งกลางเทอมปีนี้ มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้ามากกว่าการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อ 2 ปีก่อน

นอกจากนี้ การสังเกตการณ์ของทีมข่าว VOA ในคูหาเลือกตั้ง พบว่าสัดส่วนของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ทั้งคนขาว คนผิวสี ชนกลุ่มน้อย แต่ที่น่าสนใจ คือ การออกมาลงคะแนนเสียงของผู้หญิงในอเมริกาที่เกือบเทียบเท่าผู้ชาย ซึ่งเป็นนิมิตหมายอันดีที่ผู้หญิงอเมริกันจะเริ่มมีบทบาทและอาจกำหนดทิศทางการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในอีก 2 ปีข้างหน้า